…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

แผ่นดินไหวดอยสะเก็ดรุ่งสาง! กรมชลประทานยันเขื่อนภาคเหนือยังมั่นคงแข็งแรง

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว บริเวณพื้นที่ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 04:36 น.  ของวันนี้(20 ต.ค.65) วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.1 ที่ความลึก 2 กิโลเมตร นั้น กรมชลประทาน โดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา ได้เข้าตรวจสอบค่าอัตราเร่งสูงสุดที่สถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวแล้ว พบว่า ความเร่งสูงสุดที่ตรวจวัดได้มีค่าเท่ากับ 0.00646g ซึ่งค่าอัตราเร่งสูงสุดที่

ทั้งนี้กรมชลประทานได้ออกแบบไว้ สามารถรองรับแผ่นดินไหว มีค่าไม่น้อยกว่า 0.2 g  จึงไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลางที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลและเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่   เขื่อนแม่สรวย จังหวัดเชียงราย เขื่อนกิ่วคอหมาและเขื่อนกิ่วลม จังหวัดลำปาง  แต่อย่างใด
 
ขณะเดียวกันกรมชลประทาน ก็ได้ออกแบบเขื่อนทุกแห่ง ให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวไว้ด้วยค่าที่สูงสุดของความเสี่ยงในพื้นที่ประเทศไทยและยังได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามข้อมูลทางสถิติของค่าความเร่งสูงสุดที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมทั้งแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเขื่อน เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนตลอดเวลา