…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“ปธน.มาครง”เยี่ยมชมวัดโพธิ์ “เจ้าคุณเทียบ” เผยวันเดียวกับที่ “โอบามา” เข้าชมเมื่อปี 2555

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ทวีตวีดิโอเยี่ยมชมสนามมวยราชดำเนิน ศูนย์ศิลปะมูลนิธิ จิม ทอมป์สัน กรุงเทพฯ ช่วงกลางวันของวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา และช่วงค่ำของวันที่ 18 พ.ย. มาครง ได้เยี่ยมชม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ โดยมีพระเทพวัชราจารย์ (เจ้าคุณเทียบ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ เป็นผู้นำชมสถานที่สำคัญภายในวัด และได้เข้าพบ พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ณ พระอุโบสถ

เจ้าคุณเทียบ เปิดเผยว่า อาตมาได้เป็นผู้นำชม สถานที่สำคัญของวัด โดยเฉพาะบริเวณด้านในพระวิหารพระนอน ซึ่งนายมาครง ประทับใจพระนอนมากและบอกว่าไม่เคยเห็นพระนอนที่สวยงามขนาดนี้ ได้อธิบายเกี่ยวกับที่มาและมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาทพระนอน ซึ่งนายมาครง ก็ร่วมหยอดเหรียญในบาตรพระ108 จนครบทุกองค์ และนายมาครงยังบอกว่า ประทับใจที่มาเมืองไทยครั้งนี้ ได้เห็นเอกลักษณ์ไทยหลายอย่าง ซึ่งไปชมมวยไทยไปเดินเที่ยวเยาวราช

พระเทพวัชราจารย์ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Phra Debvajracarya Thiab Malai ความว่า นำนายมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฝรั่งเศส ชมวัดโพธิ์ มาตอนประมาณ 1 ทุ่ม อยู่ชมประมาณชั่วโมงครึ่ง เป็นเรื่องตรงกันไม่น่าเชื่อ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มาชมวัดโพธิ์ เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ประธานาธิบดีฝรั่งเศส มาวัดโพธิ์ก็เป็นสมัยที่สองเหมือนกัน เป็นนักการเมืองหนุ่มที่อัธยาศัยดีมาก เป็นคนอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นกันเอง พูดภาษาอังกฤษได้ดี และ ดร.เกรกอรี่ คูริลสกี้ หัวหน้าสำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบุรพทิศ ศูนย์กรุงเทพ ช่วยอธิบายเป็นภาษาฝรั่งเศส