…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“สุวัจน์” ชื่นใจ “โคราชวากิว” เสริฟต้อนรับผู้นำเอเปค “ผ้าไหมปักธงชัย” ของที่ระลึกสื่อสารทั่วโลก

รู้จักของดีโคราช มหกรรมอาหารปิ้ง-ย่าง โคราช เนรมิตเมืองคาวบอยใหญ่สุดในไทย อวดของดี อวดอาหาร เมนูปิ้ง-ย่างร้านดังกว่า 120 บูธ ขนศิลปินชื่อดังเพียบ

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 เวลา 19.00 น. ณ บริเวณลานไทมุง ตลาดเซฟวัน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน เทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช ครั้งที่ 15 Thailand BBQ FESTIVAL@KORAT 2022 (วัฒนธรรมอาหารพื้นถิ่นโคราช ไก่ย่าง คั่วหมี่ ส้มตำ) โดยมี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯ จ.นครราชสีมา นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผวจ.นครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรค อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาพรรค นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนากล้า นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา และนายปราโมศวร์ ตัณฑเศณีวัฒน์ ประธานการจัดงานเทศกาลอาหารย่างฯ พร้อมด้วยตัวแทนจากภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการร้านอาหารประเภทปิ้ง-ย่าง ร่วมงานกันอย่างคึกคัก

นายสุวัจน์ กล่าวเปิดงานว่า งาน “ไทยแลนด์ บาบีคิว @ โคราช” หรือเทศกาลอาหารย่างที่โคราช จัดมาเป็นปีที่ 15 โดยหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาและภาคเอกชน เป็นกิจกรรมที่ดีมากถือว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างความสุขให้กับคนที่มาร่วมงานไม่ใช่เฉพาะเป็นงานของคนโคราช แต่เป็นงานของคนไทยทั้งประเทศที่มาหาความสุขกัน และยังมีประโยชน์ในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดว่าจะมีผู้คนมานับแสนคนมีการกระจายเงินจากการมาจับจ่ายใช้สอยเป็นจํานวนมากก็ถือว่าในภาวะบ้านเมืองอย่างนี้ ต้องช่วยกันระดมกันจัดกิจกรรมในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ ซึ่งการจัดเทศกาลอาหารปิ้งย่าง ถือว่าเป็นการสร้างอาชีพมีร้านค้า 120 บูธ ได้สร้างงานและเป็นการส่งเสริมในเรื่องของการใช้วัตถุดิบทางด้านการเกษตรได้นํามาสู่การปรุงแต่ง ทุกคนก็จะมีอาชีพ

ที่สำคัญ เป็นการสร้างอัตลักษณ์ของอาหารของเมืองไทย โดยเฉพาะอาหารโคราช จากความสําเร็จของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นําเศรษฐกิจเอเปค คนโคราชต้องภูมิใจ ว่าในการจัดงานครั้งนี้ เจ้าภาพมีของที่ระลึกให้กับผู้เข้าร่วมประชุม มีการเลี้ยงต้อนรับด้วยอาหารดีๆ แล้วก็ได้มีการแสดงวัฒนธรรมที่รวบรวมเอา Soft power ของคนไทย โดยใช้เวทีผู้นําเศรษฐกิจเอเปค 20 กว่าประเทศมาร่วมงานได้เห็นสิ่งดีๆ ของประเทศ เพื่อจะได้เกิดความเชื่อมั่น และมีภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศไทย ก็จะนําไปสู่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

นายสุวัจน์ กล่าวว่าสิ่งที่น่าดีใจคือ มีสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเมืองโคราช ได้รับเกียรติจากรัฐบาลนําไปสู่การต้อนรับผู้นํา โดยในคืนเลี้ยงต้อนรับผู้นําประเทศต่างๆ “เนื้อย่างวากิว” ที่เรียกว่า “โคราชวากิว” ได้ขึ้นไปสู่โต๊ะอาหารด้วยรายการอาหารเนื้อย่างวากิว ย่างทานกับน้ำจิ้มแจ่ว ได้รับความนิยม และทําให้เนื้อย่างวากิวของโคราชเป็นที่รู้จัก อันนี้ต้องขอบคุณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่เป็นผู้คิดค้นแล้วสนับสนุนเกษตรกร ทำให้เนื้อวากิวขึ้นโต๊ะเอเปค ทําให้โคราชเป็นที่รู้จักผ่านผู้นําทั่วโลก หรือเรื่องของที่ระลึกที่มอบให้กับผู้เข้าร่วมประชุม ผ้าไหมปักธงชัย ถือว่าเป็นสินค้าที่เรียกว่า GI สิ่งบ่งบอกทางภูมิศาสตร์ ลําดับที่ 9 ของโคราช ได้ถูกนําไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ ที่เรียกว่า จตุรภรณ์ คือ มีเน็กไท ผ้าเช็ดหน้า ผ้าคลุมไหล่ และหน้ากาก ทั้ง 4 อย่างทำมาจากผ้าไหมปักธงชัย

“การประชุมเอเปคครั้งนี้ ทำให้คนโคราชได้มีความสุข ภาพข่าวที่ปรากฏออกไปถือว่าเป็นการสนับสนุนสินค้าไทย โปรโมทของดีเมืองโคราช ทําให้ทั่วโลกรู้จักและจะทําให้เกิดอาชีพ เกิดรายได้ สําคัญที่สุดจะทําให้โคราชเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป เพราะคนอยากจะมากินเนื้อวากิวโคราช อยากมาซื้อผ้าไหมปักธงชัย อย่างวันนี้คนคึกคักมากตั้งแต่จัดงานมาเพราะบรรยากาศของการอวดของดี อวดอาหาร ได้มีส่วนจากเอเปคแล้วก็นำไปสู่การเจริญเติบโตการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว”นายสุวัจน์ กล่าว

ทั้งนี้ งานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช ครั้งที่ 15 (Thailand BBQ FESTIVAL@KORAT 2022) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 28 พฤศจิกายน 2565 ณ ลานไทมุง ตลาดเซฟวัน อำเภเมือง จังหวัดนครราชสีมา เป็นงานเทศกาลอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน และเป็นเทศกาลที่มีบรรยากาศสไตล์คาวบอยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานนับแสนคนมีกิจกรรมเกิดขึ้นภายในงานหลายกิจกรรม สำหรับโซนอาหารจะมีโต๊ะให้ผู้เข้าชมงานไว้บริการกว่า 1,000 โต๊ะ มีบูธอาหารย่าง และอาหารพื้นถิ่นเข้าร่วมจำหน่ายในงานอีกกว่า 120 บูธ และโซนรถ Food Truck 

นอกจากนี้ การแสดงบนเวทีมีศิลปินชื่อดังระดับประเทศหลากหลายวง อาทิ ธร แบนโจ,บลู กลาสแบนด์,ไท ธนาวุฒิ,ราชสีห์มา เพชรดาราพันธ์,ฟาเรนไฮต์,โคราช ลิซึม,ลองไรเดอร์,โมทีฟ,บลูเมาท์เท่นคันทรี,น้อย โคราชา,แสนนากา,สีเผือกคนด่านเกวียน,ซูซู,หงา สุรชัย จันทิมาธร,ระเงียว,ปู บ้านบุญเรือง,ด๊ะดาด,เดอะพาเลซ,วงคัลเลอร์ ฟลู เป็นต้น รวมทั้งยังมีกิจกรรมแจกของรางวัล เช่น แจกทองคำ บัตรชมภาพยนตร์จากเครือเมเจอร์ บัตรที่พักจากโรงแรมเซ็นทารา และลูกค้าเครือข่ายทรูได้รับส่วนลดจากการซื้ออาหารร้านที่ร่วมรายการในงานเป็นมูลค่ามากกว่า 1 แสนบาท