…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

กมธ.อุตสาหกรรม สภาฯ จ่อเชิญ “ชัชชาติ-สก.” ถกสีผังเมือง กทม. ผลักดันอุตสาหกรรมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มรายได้คนเมือง

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ที่ห้อง CB407 อาคารรัฐสภาเกียกกาย นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ กมธ. ได้หารือกรณีการประกอบอุตสาหกรรมในพื้นที่ กทม. ไม่สามารถกระทำได้อย่างถูกกฎหมาย ตาม พรบ.โรงงานฯ กลุ่มหนึ่งเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม อีกกลุ่มหนึ่งมีความจำเป็นต้องเร่งใช้สินค้าในพื้นที่หากช้าจะก่อความเสียหาย อีกกลุ่มหนึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างมูลค่าให้กับเมืองและประชาชนได้ ซึ่งในวันนี้ กมธ. ได้เชิญ คณะกรรมาธิการจึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมประกอบด้วยกระทรวงอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมควบคุมมลพิษ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยหารือในความเหมาะสมสำหรับการแก้ไขข้อกำหนด กรณีโรงงานลำดับที่ 50 (4) และ 58 (1) ซึ่งไม่สอดคล้องกับกฎหมายผังเมืองในปัจจุบันโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีการหารือในประเด็นดังนี้

1) การออกเทศบัญญัติกรุงเทพมหานคร เพื่อทบทวนร่างผังเมืองกรุงเทพมหานคร ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างผังเมืองฉบับปัจจุบัน ควรนำประเภทโรงงานลำดับที่ 50 (4) และโรงงานลำดับที่ 58 (1) ไปอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมในการขนส่งผลิตภัณฑ์ได้สะดวก โดยเฉพาะโครงการของรัฐ

2) การกำหนดพื้นที่สำหรับการตั้งโรงงานขึ้นอยู่กับข้อกำหนดผังเมืองเฉพาะพื้นที่ ซึ่งมาตรา 35 ของพระราชบัญญัติผังเมือง สามารถดำเนินการได้ด้วยเหตุผลเนื่องจากเป็นประโยชน์สาธารณะและสภาพเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

3) การกำกับดูแลโรงงานที่เข้าข่ายจะต้องดำเนินการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน (EIA) เป็นการดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม นายวรสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับการแก้กฎหมายดังกล่าว เป็นอำนาจของ ผู้ว่าฯ กทม. รวมถึงสภาฯ กทม. ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า ควรเชิญ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. และ สก. เข้าร่วมประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกัน ซึ่งจะเป็นการเชิญมาหาที่รัฐสภา หรือไปประชุมที่ สภาฯ กทม. เพื่อหารือในวาระถัดไป