…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

วิทยาลัยชุมชนยโสธรจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแก้จนตามแนวพอเพียง

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการใช้ระบบข้อมูลครัวเรือนยากจนในระดับพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาความยากจน อ.กุดชุม จ.ยโสธร โดยมีนายนำชัย กฤษณาสกุล รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิทยาลัยชุมชน นายสรวิศ สมพงษ์ นายอำเภอกุดชุม หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ภาคเอกชน คณะทีมงานวิจัยแก้จน ร่วมลงนาม ณ โรงแรมเดอะกรีนปาร์คแกรนด์ยโสธร อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร

ทั้งนี้ สถาบันวิทยาลัยชุมชนได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ หรือ บพท. ภายใต้โครงการวิจัยเพื่อพัฒนาพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำในพื้นที่จังหวัดยโสธร ในส่วนของปีที่ 3 นี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างกลไกการบริหารจัดการปัญหาความยากจนและช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาความยากจน

สำหรับบทบาทหน้าที่ความร่วมมือในหน่วยงานกลุ่มระดับอำเภอจะมีภารกิจสนับสนุนมีส่วนร่วมในกระบวนการสอบทานข้อมูลและเชื่อมโยงระบบข้อมูลครัวเรือนเป้าหมายไปสู่การวางแผนพัฒนาทั้งในระดับท้องที่ ท้องถิ่น และบรรจุเข้าสู่แผนพัฒนาอำเภอและจังหวัดรวมทั้งประสานความร่วมมือและจัดหาทรัพยากรสนับสนุนการแก้ปัญหาความยากจน กลุ่มระดับตำบลมีภารกิจในการจัดตั้งกลไกระดับตำบลขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความยากจนบรรจุแผนงานแก้ไขปัญหาความยากจนในแผนท้องถิ่นและพัฒนาแนวทางความช่วยเหลือครัวเรือนยากจน กลุ่มองค์กรเกษตรมีภารกิจในการพัฒนาการผลิตให้ได้มาตรฐานและพัฒนาผลิตภัณฑ์พื้นฐานเป็นช่องทางสร้างรายได้ให้ครัวเรือนคนจน กลุ่มภาคธุรกิจมีภารกิจในการพัฒนามาตรฐานการผลิตข้อมูลรวมทั้งพัฒนาตลาดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้ครัวเรือนคนจน และสุดท้ายกลุ่มภาคีพัฒนามีภารกิจสนับสนุนความร่วมมือความช่วยเหลือครัวเรือนคนจนเป้าหมาย

โดยการลงนามในครั้งนี้นับเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับหน่วยงานภาคีพัฒนาในพื้นที่ก่อให้เกิดการพัฒนาระบบข้อมูลครัวเรือนคนจนให้ถูกต้องและแม่นยำ เพื่อสร้างหลักประกันให้ครัวเรือนคนจนได้เข้าถึงสิทธิและสวัสดิการที่พึงได้รับอย่างครบถ้วนครอบคลุมทุกมิติแบบองค์รวมต่อไป

ข้อมูลข่าวและที่มา https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220825170957078