…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“วราวุธ” ร่วมกับ GC ตอกย้ำ ความร่วมมือจากภาคเอกชน เป็นส่วนสำคัญไปสู่เป้าหมาย Net Zero

เมื่อวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2565 เวลา 09.30 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) กล่าวเปิดการประชุมระดับนานาชาติ บนเวที “GC Circular Living Symposium 2022: Together to Net Zero” โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) คณะผู้บริหาร ทส. พร้อมด้วยภาคเอกชน ภาคีเครือข่ายและประชาชน เข้าร่วมรับฟังเพื่อการยกระดับความร่วมมือด้านความยั่งยืนด้วยการต่อยอดการนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้ ควบคู่ไปกับแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ ภายใต้แนวคิด ‘Together To Net Zero – เพราะศูนย์ไม่ใช่แค่เป้าหมาย แต่คือเส้นชัยของเราทุกคน’ ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน

นายวราวุธ ได้กล่าวขอบคุณภาคเอกชนถึงความร่วมมือในการขับเคลื่อนและสร้างความตื่นตัวในการร่วมกันต่อยอดหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนที่จะส่งผลต่อภาคธุรกิจขนาดเล็ก ในการก้าวเข้าสู่เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ซึ่งส่งผลโดยตรงกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่จะส่งผลกระทบต่อทุก ๆ คน กระทรวงฯ มีความตั้งใจในการยกระดับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจัง จึงได้มีการสร้างความตระหนักรู้ในทุก ๆ ระดับ

พร้อมประสานความร่วมมือกับภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อร่วมขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ควบคู่กับการส่งเสริมการปลูกป่า และการเพิ่มพื้นที่สีเขียวของประเทศให้ได้ร้อยละ 55 ตามที่กำหนดไว้ในกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่สอดรับกับแนวทางที่รัฐบาลได้มุ่งเน้นขับเคลื่อนการดำเนินงานผ่านนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy: BCG Model) สู่เป้าหมายให้ประเทศไทยมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2065