…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“สุวัจน์” ต่อยอดมวยโคราชสู่มวยโลก จัดศึกคนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน หนุน Soft Power กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น.ณ ศาลาทรงไทย ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลปิตพลัลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาการจัดการแข่งขันฯ เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันกีฬามวยไทยและศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) รายการ Legend FC “คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน” (Legend Fighting Championships “คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน) ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันโดยร่วมจัดระหว่างเดอะเลเจ้นด์ อารีน่า ร่วมกับเทศบาลนครนครราชสีมา,ศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน และพรรคชาติพัฒนา โดยมี นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีฯ นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกลุ ผู้อำนวยการศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จังหวัดนครราชสีมา, น.ส.วจี กลมเกลี้ยง ผู้บริหารศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน ในฐานะเจ้าของรายการ เลเจนด์ ไฟท์ติ้ง แชมเปี้ยนชิพส์ (เลเจนด์ เอฟซี) “วิว” เยาวภา บุรพลชัย อดีตนักเทควันโดเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2004 ในฐานะโปรโมเตอร์ ร่วมด้วย

นายสุวัจน์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการแถลงข่าวเพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวไทย ชาวโคราชและแฟนๆ กีฬาได้รับทราบติดตามรับชมการแข่งขัน Legend Fighting Championships หรือ (Legend FC) ซึ่งได้จัดมา 3 ครั้ง สำหรับครั้งนี้เป็นครั้งที่4 ภายใต้ชื่อ การแข่งขัน Legend FC “คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน” และความแปลกใหม่ของการแข่งขัน Legend FC “คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน” ก็คือ จะเป็นการแข่งขันมวยสองเวที ที่เป็นมวยไทยและมวย MMA หรือเรียกกันว่า “มวยกรง” ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน คือ ถ้ามวยไทยก็มวยไทยอย่างเดียว ต่อยชกเข่าศอก แต่มวย MMA เป็นศิลปะที่สู้กันโดยใช้มวยไทยก็ได้ ใช้มวยปล้ำ, ยิวยิตสู, ยูโด, เทควันโด ใช้ Kickboxing ก็ได้ มวยกรงยืนกันก็สู้กัน ล้มลงไปนอนกรรมการไม่ห้ามก็ต่อยกันต่อ มวยกรงก็คือ ต่อยทั้งทางยืนและทางนอน ก็คือมวย MMA เรียกว่าศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน

นายสุวัจน์ กล่าวว่าศึกในครั้งนี้ “คนโคราชจริงไม่ทิ้งกัน” ยิ่งใหญ่มากอยากจะบอกว่ามอบความสุขและกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะว่า จะมีมวยไทยถึง 5 คู่ แล้วมวย MMA จำนวน 4 คู่ ก็มีสองเวทีตั้งพร้อมกัน ตั้งคู่กัน ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากท่านนายกเทศมนตรีฯประเสริฐ บุญชัยสุข และมีโปรมอเตอร์ “น้องวิว” เยาวภา บุรพลชัย โปรโมเตอร์จัดการแข่งขัน โดยนักชกทั้ง 9 คน เป็นลูกหลานย่าโม บางท่านเกิดโคราช บางท่านอยู่ที่ค่ายมวยโคราช บางท่านเป็นนักกีฬาชื่อดังที่มีภูมิลําเนาอยู่โคราช บางท่านจบจากโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครฯ และเป็นครั้งแรกเรียกว่าศึกครั้งนี้ ลูกหลานย่าโมออกศึก เพราะคนโคราชทั้ง 9 คู่จะแข่งขันกับนักมวยต่างชาติ ฉะนั้น จะเป็นรายการที่ยิ่งใหญ่

“อยากให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ได้เห็นบรรยากาศเมืองโคราช เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เห็นแล้วอยากมาเที่ยวอยากมาลงทุน ก็เลยจะมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 8 ช่วงการแข่งขัน วันที่ 3 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 19.00-21.40 น.ถ่ายจนจบ ไม่ใช่พี่น้องประชาชนชาวโคราชเท่านั้นที่จะได้ตื่นตาตื่นใจ ศึกประวัติศาสตร์ แต่ว่าคนไทยทั้งประเทศจะได้ชมและก็มีความสุข เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับเมืองโคราช”

ฉะนั้น การจัดงานครั้งนี้ 1. คือ ส่งมอบความสุข แล้วก็กระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดนครราชสีมา 2.เนื่องจากโคราชเป็นเมืองมวย นักมวยโคราชที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดนครราชสีมามากที่สุดในอดีตก็คือ ยักษ์สุข ประสาทหินพิมาย อยู่ที่อําเภอพิมาย บ้านรังกาใหญ่ ทุกวันนี้ลูกหลานยักษ์สุขก็ยังอยู่ฉะนั้น ยักษ์สุข เป็นตัวแทนของนักมวยไทยในอดีต และมวยไทยในอดีต ที่เค้าต่อยกันไม่มีนวม ใช้ด้ายมาพันมือแล้วไปชุบแป้ง หมัดก็จะแข็ง ต่อยแล้วมันจะแตก มือก็จะไม่ส้น เรียกกันว่ามวยไทยโคราช คนโคราชต้องภาคภูมิใจ ศิลปะการต่อต่อสู้ มวยไทยที่มวยคาดเชือกก็คือ มวยไทยโคราช โคราชก็เป็นเมืองมวย

นายสุวัจน์ กล่าวว่าการจัดการแข่งขันครั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ แล้วก็รักษาไว้ ซึ่งศิลปะมวยไทย และต่อยอดมวยไทย คําว่าต่อยอดมวยไทยก็คือ จัดมวยกรง มวย MMA เพราะเป็นศิลปะของการต่อสู้แบบผสมผสาน ก็คือมีมวยไทยอยู่ในนั้นด้วย มวยปล้ำ, ยิวยิตสู, เทควันโด และยูโด

“เราต่อยอดมวยไทยก็คือ เราอนุรักษ์ และรักษามวยไทยให้ยิ่งใหญ่ เพราะมวยไทย เป็นหนึ่งในศิลปะของ MMA ด้วย เราก็ต้องต่อยอดมวยไทย เราไม่ใช่เป็นสุดยอดมวยไทยของโลกเท่านั้น แต่เราจะสร้างนักมวยไทย ให้เป็นสุดยอดของนักมวย MMA ของโลกด้วย”

ฉะนั้น วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ คือ 1.เพื่อมอบความสุข กระตุ้นเศรษฐกิจ 2.เพื่ออนุรักษ์รักษา และต่อยอดมวยไทย 3. ส่งเสริมการสร้าง Soft Power ให้เป็นพลังอันยิ่งใหญ่ พลังทางเศรษฐกิจ ให้กับจังหวัดนครราชสีมา

“วันนี้ ถือว่าเป็นวันประวัติศาสตร์ วันหนึ่ง อยากจะเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวโคราช มาชมกัน ในวันที่ 3 กันยายน ชมฟรี ท่านนายกเทศมนตรีฯ ประเสริฐ จะใช้บริเวณสถานที่ ทางคณะจัดงานก็เตรียมที่นั่งไว้หลายพันที่นั่ง ให้พี่น้องประชาชน ใครอยากชมอยู่ทางบ้านก็ได้ พี่น้องประชาชนอยู่ที่จังหวัดอื่นก็เปิดโทรทัศน์ดูได้ที่ ช่อง 8 จะได้เห็นความยิ่งใหญ่

“ที่สำคัญ เราได้เตรียมรางวัล เป็นสิ่งที่มีความหมาย เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่จะมอบให้กับนักกีฬา ที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 9 คู่ คณะผู้จัดทั้งหมดได้จัดทำเหรียญรางวัล เรียกว่า “รุ่นเลเจนด์ เอฟซี” ด้านหน้าเหรียญจะเป็นรูปหลวงพ่อคูณ ท่านั่งยองๆ มือถือกระบอง เพื่อความเป็นสิริมงคล และด้านหลังเป็นรูปซุ้มประตูชุมพล ที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา เราได้จัดทําขึ้นเพื่อศึก “เลเจนด์เอฟซี” คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน โดยเฉพาะ เพื่อมอบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ความเป็นมงคล เป็นกําลังใจ เพื่อเราจะได้สร้างมวยไทย ต่อยอดมวยไทยให้ยิ่งใหญ่” นายสุวัจน์ กล่าวและย้ำว่า

ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ จะมีพิธีพุทธาภิเษกเหรียญหลวงพ่อคูณ “รุ่นเลเจนด์เอฟซี” ที่วัดบ้านไร่ เพื่อความศักดิ์สิทธิ์ ความเป็นสิริมงคล ถือว่าเป็นเหรียญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ใหญ่ทั้งขนาด และใหญ่ทั้งบารมีของความศักดิ์สิทธิ์ ใครได้รับไว้ถือว่าเป็นมงคล ให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ที่ประสบการณ์ชัยชนะ

และหลังจากเสร็จการแข่งขันครั้งนี้ ท่านนายกเทศมนตรีฯ จะร่วมกับทางเลเจนด์ อารีน่า ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกมวยไทยและศูนย์ฝึกมวย MMA อยู่ที่เมืองหัวหิน มีมาตรฐาน มีครูมวยชาวต่างประเทศ เพื่อเป็นการต่อยอดและอนุรักษ์รักษามวยไทย มวย MMA โคราชให้ยิ่งใหญ่ ทางเลเจนด์ อารีน่า ที่มีวิว เป็นผู้จัดการ จะร่วมกับท่านนายกเทศมนตรีฯ คัดเลือกเด็กๆ เยาวชนของโรงเรียนกีฬาโคราช ไปเข้าแคมป์ ไปเข้าคอร์ส ไปฝึก ไปพัก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เลเจนด์ อารีน่า จะเป็นผู้ดูแล เพื่อพัฒนานักมวยโคราช สู่มืออาชีพ สู่ระดับโลก นี่คือ การต่อยอดมวยไทย การต่อยอดมวย MMA

“ผมอยากจะเชิญชวน วันที่ 3 กันยายนนี้ มาชมความยิ่งใหญ่ มาสนุกสนาน มาช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ มาภาคภูมิใจ กับความเป็นโคราชบ้านเรา ที่เลือดเนื้อเชื้อไขลูกหลานเราทุกคน โดยเฉพาะคู่ “พญาหงส์” เป็นนักเรียนโรงเรียนกีฬาโคราช เป็นผู้หญิงแล้วไปต่อยมวยแชมป์ ได้แชมป์ K-One แบบบัวขาว K-One ผู้ชาย แต่ “พญาหงส์” ได้ K-One ผู้หญิงเป็นคนแรก และเป็นครั้งแรกที่พญาหงส์จะได้ชก หลังจาก ได้แชมป์ K-One จากญี่ปุ่น จะมาต่อยให้คนโคราชชม จะสู้กับนักมวยไทยจากลาว ชื่อลูกหมี พีเค เวียงจันทน์ ประเทศลาว”