…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“จุรินทร์” บุกซาอุจับมือห้างมานูเอล มาร์เก็ต ดันขายสินค้าไทยขึ้นห้างชั้นนำ ตั้งเป้าขายได้กว่า 1,000 ล้านใน 1 ปี

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2565 เวลาท้องถิ่น 15.00 น. (เวลาในประเทศไทย 19.00 น.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานและเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับห้าง Manuel Market สาขา Park Avenue กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย พร้อมด้วย Mr.Khalid Aldarwish CEO ห้าง Manuel Market นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ และผู้แทนภาคเอกชน

https://youtu.be/0m_51lBDFR4

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ข้อมูลตัวเลขทางการค้ามูลค่าการค้าระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย มีพัฒนาการที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง เพียง 7 เดือนของปีนี้ ตั้งแต่ ม.ค.-ก.ค. 65
มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับซาอุฯเพิ่มขึ้นถึง 46% โดยประเทศไทยส่งออกสินค้ามายังซาอุดีอาระเบียในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้เป็นบวกถึง 26% ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียในทิศทางที่เป็นบวกและสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ

“สินค้าที่ประเทศไทยนำมาแสดงที่ห้างมานูเอล มาร์เก็ตในวันนี้ มี 30 รายการ รายการสำคัญประกอบด้วย อาหารทะเลกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ข้าว ซอสปรุงรส และอาหารสัตว์เลี้ยง เป็นต้น ปีที่แล้วห้างมานูเอล มาร์เก็ตได้นำเข้าสินค้าจากประเทศไทยเป็นมูลค่าประมาณ 22 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหวังว่าปีนี้ ห้างมานูเอล มาร์เก็ตจะนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มขึ้นจาก 22 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 30 ล้านเหรียญสหรัฐ” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า สำหรับห้าง Manuel Market เป็นห้างและซุปเปอร์มาเก็ตระดับชั้นนำ โดยนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากยุโรป และเอเชีย ทั้งนี้ ห้างยังได้นำเข้าสินค้าจากประเทศไทยหลายรายการ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหาร โดย Manuel Market มีสาขาในเมืองใหญ่ ๆ เช่นที่กรุงริยาด เมืองเจดดาห์ และเมืองจูเบล โดยมีสาขาทั้งหมด 12 สาขา สินค้าไทยที่วางจำหน่ายในห้าง อาทิ ข้าว ผัก ผลไม้ อาหารทะเลกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ซอส เครื่องปรุงรส อาหารสัตว์เลี้ยง