…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“ศานนท์” เปิดงาน AI Robotics for All Expo 2022 ย้ำ กทม. พร้อมร่วมมือและนำ AI ขับเคลื่อนสังคมให้เห็นผลจริง

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2565 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน AI Robotics for All Expo 2022 “ในวันที่ AI ขับเคลื่อนสังคมไทย” และมอบรางวัลให้ตัวแทนประเทศไทยที่เข้าร่วมการแข่งขัน RoboCup Junior 2022 และผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้าย การแข่งขัน KidBright OnStage 2022
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในวันที่ AI ขับเคลื่อนสังคมไทย AI ก็กำลังขับเคลื่อนกรุงเทพมหานคร (กทม.) ด้วย ทั้ง AI Robotics และเทคโนโลยีมีความสำคัญกับการพัฒนาเมือง โดยเฉพาะกรุงเทพฯ มี 3 เรื่อง คือ 1. AI Robotics กำลังช่วยให้ประสิทธิภาพของเมืองดีขึ้น จะเห็นได้ว่าตอนนี้มีการใช้ทราฟฟี่ฟองดูว์ การใช้เซ็นเซอร์ดูระดับน้ำ ในทราฟฟี่ฟองดูว์มีการถ่ายรูปและ AI ช่วยวิเคราะห์ว่าปัญหานั้นเป็นปัญหาด้านไหน ได้ความร่วมมือจากอาจารย์หลายท่าน มีโจทย์อีกมากมายที่ AI และนักวิชาการสามารถร่วมมือได้ 2. โอกาสและความเหลื่อมล้ำ กทม. มี 437 โรงเรียน มีนักเรียนประมาณ 270,000 คน มีเด็กนักเรียนอีกมากมายที่ยังไม่มีโอกาสเข้าถึงความรู้ในเชิง Robotics หรือว่า AI และโครงการ AI/Robotics for All ก็มีโครงการ เช่น KidBright ที่สามารถนำเข้าสู่โรงเรียนได้ ถ้าสามารถ AI Robotics หรือเรื่องเหล่านี้เข้าสู่โรงเรียนได้ จะเป็นโอกาสของเด็กและเยาวชนนำไปสู่การพัฒนาสังคมได้ด้วย 3. การทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่ดึงดูดคนเก่งเข้ามาอยู่ในเมือง เชื่อว่าคนที่อยู่ในแวดวง AI Robotics มีโอกาสทางสังคมโลกเยอะมาก หลายคนสามารถเลือกประเทศ เลือกเมืองที่จะอยู่ได้ กทม. ต้องพัฒนาว่าทำอย่างไรจะดึงดูดผู้เชี่ยวชาญหรือคนเก่งด้านต่าง ๆ เข้ามา โครงการ AI/Robotics for All จะสามารถทำให้คนเก่ง ๆ เข้ามาอยู่ในเมืองมากขึ้น

“กทม. มีการขับเคลื่อนทางด้านเทคโนโลยีและ AI มีการตั้งคณะกรรมการ Open Bangkok ดูแลเรื่อง Open Data และ Open Innovation เชื่อว่า บพค. และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มีผู้เชี่ยวชาญ มีนักเรียนที่มีความรู้มากมาย อาจร่วมมือกันนำโจทย์ที่ กทม. มีอยู่จริง เช่น จราจร ฝุ่นละออง ซึ่งเป็นโจทย์ที่ไม่ใช่แค่เรียนรู้แต่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ร่วมกันได้จริงในอนาคต” รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าว

สำหรับงาน AI Robotics for All Expo 2022 “ในวันที่ AI ขับเคลื่อนสังคมไทย” เป็นงานที่จัดขึ้นภายใต้หน่วยงาน อาทิ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) โดยมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 กันยายน 2565 ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 9 เขตห้วยขวาง

ภายในงานนี้มีการนำผลงาน AI มาประชันอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงนำผลงานของผู้ที่ได้รับรางวัลมาแสดงให้ประชาชนได้เรียนรู้ โดยประกอบด้วย 5 โครงการย่อย ดังนี้ 1. AI ไทยสามารถ 2. AI@SCHOOL หรือ KidBright 3. Super AI Engineer 4. FIBO Robotics for All 5. SMART AGRICULTURALROBOT CONTEST โครงการแข่งขันหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติสำหรับการเกษตรอัจฉริยะ มุ่งเน้นในการส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษา มีความสนใจการใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติและระบบปัญญาประดิษฐ์ สำหรับการเกษตร ผู้สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมทาง https://www.aiforall.or.th/…/airoboticsforall-expo2022/