…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“เทวัญ” ขอใช้พื้นที่เฟซบุ๊ก ส่งกำลังใจถึงคนไทยสู้ภัยพายุโนรู

วันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคพรรคชาติพัฒนากล้า ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก”นายเทวัญ ลิปตพัลลภ Tewan Liptapallop” ความว่า

ในช่วงสัปดาห์นี้ หลายจังหวัดมีฝนตกหนักและต่อเนื่อง จากอิทธิพลของพายุโนรู รวมถึงนครราชสีมา ทำให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะจุดที่อยู่ใกล้ลำน้ำ ลำคลองต่างๆ พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ในปีที่แล้ว 2564 ผมมีโอกาสได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลายพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา ได้รับรู้และเข้าใจถึงความทุกข์ ความเดือดร้อน ใช้ชีวิตประจำวันการหุงหาอาหารก็ลำบาก การเดินทางก็ไม่สะดวก ในปี 2565 นี้ผมติดตามสถานการณ์น้ำเมืองโคราชโดยตลอด หลายพื้นที่เริ่มมีน้ำท่วมขัง ผมต้องขออภัยพี่น้องประชาชนทุกท่านที่ไม่สามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือ มอบสิ่งของ หรือถุงยังชีพด้วยตัวเองได้เหมือนที่เคยทำมา เนื่องจากมีข้อกำหนดของคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่ถ้าต้องการความช่วยเหลือเราจะเป็นผู้ประสานกับส่วนราชการและท้องถิ่นให้เข้าไปช่วยเหลือโดยทันที

ผมจึงขอใช้พื้นที่นี้เป็นกำลังใจ และแสดงความห่วงใย ถึงพี่น้องประชาชนชาวโคราช และ หลายจังหวัดของไทย และขอเป็นกำลังให้เจ้าหน้าที่ ทุกภาคส่วน ทุกหน่วยงาน ที่ปฏิบัติงานดูแลประชาชน ให้ผ่านพ้นช่วงมรสุมนี้ไปได้อย่างปลอดภัยและได้รับผลกระทบน้อยที่สุดครับ

น้ำล้นทะลักอ.จักราช กู้ภัยฯ เร่งอพยพชาวบ้าน

ทั้งนี้ผลกระทบจากพายุโซนร้อน “โนรู” เคลื่อนผ่านพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่า ทำให้ฝนตกติดต่อกันเป็นเวลากว่า 2 วัน โดยเฉพาะ เขต อ.จักราช มีน้ำท่าจากมวลฝนที่ตกสะสมไหลหลากทั้งในพื้นที่และ อ.หนองบุญมาก อ.โชคชัย รวมทั้งปริมาณน้ำที่ถูกระบายจากเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย ไหลผ่านเข้ามาที่ อ.จักราช เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ลำจักราช ภายในเวลา 48 ชั่วโมง มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 62 เซนติเมตร แม้นยังระบายน้ำได้ดีแต่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นโดยมีมวลน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมพื้นที่ ต.จักราช ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดย นายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย นายอำเภอจักราช ได้รีบประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและอาสาสมัครกู้ภัยฮุก.31 นครราชสีมา ขอสนับสนุนกำลังและเรือรวมทั้งรถยนต์ขนาดใหญ่เร่งให้การช่วยเหลือลูกจ้าง คนงานและชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ในชุมชนด้านหลังสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน สาขานครราชสีมา โดยอพยพและขนย้ายสิ่งของหนีน้ำท่วม ตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นพบบ้านเรือนราษฎร 5 ตำบล 16 หมู่บ้าน 224 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

ทั้งนี้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 226 ถ.เพชรมาตุคลา ระหว่าง กม.33+900-34+100 ฝั่งขาเข้าจังหวัดนครราชสีมา มีน้ำท่วมขังผิวทางจราจร 2 ช่องทาง เนื่องจากฝนตกต่อเนื่อง น้ำลำจักราชเอ่อล้นตลิ่งขึ้นมาท่วมผิวจราจร รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถผ่านได้ หมวดทางหลวงเฉลิมพระเกียรติ ได้ดำเนินการเบี่ยงการจราจรชั่วคราว