…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“บิ๊กตู่” รอด! ศาลรธน.เสียงข้างมาก วินิจฉัยนายกฯยังไม่พ้นวาระตามรธน.2560

วันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของ ส.ส.ฝ่ายค้าน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่หรือไม่ โดยในช่วงเช้าคณะตุลาการฯ เตรียมประชุม แถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ ก่อนจะร่วมกันร่างคำวินิจฉัย และออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในเวลา 15.00 น.

โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 158 วรรค 4 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ดังนั้น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญโดยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง วินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ให้นับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 6 เม.ย.2560 เป็นต้นไป จึงให้ยกคำร้องดังกล่าวและให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคำร้องวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชารมว.กลาโหม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ เดินทางเข้าร่วมฟังคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

“ฝ่ายค้าน” ตั้งวอร์รูมเกาะติดชี้ชะตา8ปี “ประยุทธ์” จับตาแถลงการณ์วันนี้

ที่รัฐสภาพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อติดตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะตัดสินกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

โดยมีตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าร่วม ประกอบด้วย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ นายจารุพล เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อชาติ นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย

โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตามที่พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกันทำคำร้องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลง กระทั่งวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะได้อ่านคำวินิจฉัยดังกล่าว ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เตรียมร่างเอกสารแถลงการณ์พรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อนำคำวินิจฉัยไปทำเป็นความเห็นให้สาธารณชนได้รับทราบ พร้อมข้อเสนอแนะ ไม่ว่าผลการตัดสินจะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม พรรคร่วมฝ่ายค้านยังได้พิจารณาข้อกำหนดเกี่ยวกับการละเมิดศาลรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง