…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“กิตติ์ธัญญา” ส.ส.อุบลฯเขต 3 เพื่อไทย ลงเรือให้กำลังใจชาวบ้าน จี้รบ.-ส่วนกลางช่วย ปชช.น้ำท่วมด่วน

“กิตติ์ธัญญา” ส.ส.อุบลฯเขต 3 เพื่อไทย ลงเรือให้กำลังใจชาวบ้าน จี้รบ.-ส่วนกลางช่วย ปชช.น้ำท่วมด่วน หลังส.ส.เจอกฎเหล็กห้ามช่วยชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 30 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.อุบลราชธานีพรรคเพื่อไทย ได้ทำคลิปรวบรวมปัญหาของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู และสถานการณ์น้ำท่วมในแต่ละพื้นที่เพื่อจี้ให้รัฐบาลดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาในจังหวัดอุบลราชธานีโดยด่วน เนื่องจาก ส.ส.ซึ่งเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน ถูกกฎเหล็กของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ห้ามไม่ให้ลงไปดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในสถานการณ์ดังกล่าว

https://youtu.be/aKXr6-N7HmE

น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี ส.ส.อุบลราชธานี เขต 3 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้มากกว่าปี 2562 พื้นที่การเกษตรบ้านเรือนประชาชนเสียหายเป็นจำนวนมาก พี่น้องประสบภัยต่างกังวลว่าจะไม่มีเงินมาซ่อมแซมที่อยู่อาศัย และบางหลังที่ต้องสร้างใหม่ ดังนั้นอยากให้รัฐบาล เร่งอนุมัติงบประมาณ หรือ นำงบกลางที่กันไว้กว่า 1,000 ล้าน ออกมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยด่วน อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ทุ่มสรรพกำลังในการดูแลพี่น้องประชาชนเบื้องต้น ซึ่งเป็นการช่วยกันตามงบประมาณที่มีอยู่ ทำให้การดูแลพี่น้องประชาชนไม่ทั่วถึง นอกจากนี้ อยากให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย เร่งอนุมัติงบประมาณเพื่อสนับสนุนการทำงานของท้องถิ่นในการดูแลประชาชน อย่าหวงงบประมาณในขณะที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน

“ในฐานะส.ส.เห็นชาวบ้านกำลังประสบปัญหา แต่ช่วยอะไรไม่ได้ ทุกวันนี้เหมือนถูกเชือกรัดมือ เทปกาวปิดปาก ได้แต่ยืนดูความเดือดร้อนของชาวบ้าน เพราะกฎเหล็ก 180 วันของกกต. ที่ออกระเบียบเลือกข้างรัฐมนตรี นำงบประมาณไปแจกถุงยังชีพใส่โลโก้พรรคการเมือง หาเสียงได้ แต่ส.ส.ฝ่ายค้านห้ามช่วยประชาชน เป็นธรรมหรือไม่ เหมือนกำแพงกั้นระหว่างประชาชน กับนักการเมือง” น.ส.กิตติ์ธัญญา กล่าว

ด้าน นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี เขต 1 พรรคเพื่อไทย ได้อัดคลิปพาเยี่ยมพี่น้องประชาชนในศูนย์อพยพซึ่งมีกว่า 142 ครัวเรือน มาจากชุมชนวัดบูรพา ชุมชนสาธารณะ 11 ไร่ ชุมชนบ่อบำบัดน้ำเสีย ชุมนุมวัดโรมัน ชุมชุนพนม1 พนม2 และบุ่งกระกาแซว โดยนายวรสิทธิ์ ระบุว่า ตั้งแต่พายุโนรูเข้ามา น้ำขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ขึ้นมาถึง 90 เซ็นติเมตรแล้ว ประชาชนจังหวัดอุบลราชธานีเดือดร้อนมาก แต่รัฐบาลไม่มีความจริงใจในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ปล่อยภาระทุกอย่างให้เป็นของท้องถิ่น วันนี้ท้องถิ่นต้องเป็นผู้ดูแลพี่น้องประชาชนเอง ในขณะที่น้ำท่วมเป็นวงกว้าง อย่างเขตเทศบาลนครอุบลฯ แม้พื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ใกล้ริมน้ำก็ท่วม

วันนี้เทศบาลนครอุบลฯ ยังมีงบประมาณในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอยู่ แต่ท้องถิ่นใกล้เคียงไม่มีงบประมาณที่จะดูแลให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้เลย อยากขอให้รัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหา ไม่ใช่เอารัฐมนตรี หรือตัวแทนของรัฐบาลเข้ามาดูชั่วคราว แต่ไม่มีมาตรการอะไรช่วยเหลือประชาชนเลย วันนี้ท้องถิ่นต้องรับปัญหาทุกอย่าง รัฐบาลต้องเร่งเยียวยาประชาชนทุกครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงคนที่ไม่สามารถออกไปทำงานได้ด้วย วันนี้ผู้แทนฯ ติดข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตนในฐานะผู้แทนฯ ที่ไม่เคยปล่อยให้พี่น้องประชาชนทุกข์ยาก เราช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกครั้งที่มีเหตุลักษณะนี้ แต่วันนี้กลับมีกฎหมายไม่ให้ตนช่วยประชาชนเลย

ตนจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือประชาชนโดยด่วน โดยการตั้งศูนย์ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ช่วยคือต้องช่วยจริงๆ ไม่ใช่แค่ส่งตัวแทนของรัฐบาลลงมาดูเฉยๆ และหลังจากน้ำท่วมแล้วอยากให้รัฐบาลจัดงบประมาณลงมาเยียวยาประชาชนเป็นการด่วน วันนี้บ้านเรือนประชาชนเสียหาย เครื่องใช้ไฟฟ้า รถ เสียหาย ขณะที่ประชาชนหาเช้ากินค่ำก็ไม่สามารถออกไปทำงานได้อีก นอกจากนี้ ขอให้รัฐบาลจัดทำแผนฟื้นฟูสาธารณูปโภค และการคมนาคมหลังน้ำลดเป็นการด่วนด้วย