…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“ปลอดประสพ” ฟันธงถ้าไม่เกิด 3 ข้อผิดพลาด “น้ำท่วมวันนี้ไม่ควรเกิดขึ้นเลย”

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2565 ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความแสดงความเห็นปัญหาน้ำท่วมอีก โดยระบุว่า น้ำท่วมวันนี้ไม่ควรเกิดขึ้นเลย

ที่จริงผมเพิ่งเขียน FB เมื่อวาน(11ต.ค.) แต่ด้วยสถานการณ์น้ำท่วมทั้งแบบฉับพลันและแบบยืดเยื้ออย่างผิดปกติ โดยเฉพาะในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและท่าจีน จึงเห็นควรนำความเห็นของกลุ่มนักวิชาการและวิศวกรที่รู้เรื่องน้ำ นำโดยรศ.ดร.อภิชาติ อนุกูลอำไพซึ่งเป็นอดีตอาจารย์ด้านวิศวกรรมชลประทานที่มก.และ AIT และเคยเป็นที่ปรึกษาเรื่องน้ำของผม ที่ได้คุยกันจนตกผลึก มาแจ้งกับประชาชนให้ช่วยกันคิด

ข้อแรกที่ทุกคนพิศวงก็คือ ปริมาณน้ำฝนและปริมาณน้ำท่าปีนี้มันน้อยกว่าปี 54 ถึงเท่าตัว แต่ทำไมน้ำจึงท่วมมากเกือบเท่าปี 54 ที่แย่กว่านั้นก็คือ มีบางจุดซึ่งบังเอิญเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ น้ำกลับท่วมมากกว่าและกินเวลายาวกว่าด้วย

ข้อสอง คณะนักวิชาการดังกล่าวคิดว่า รัฐบาลปัจจุบันอาจตัดสินใจผิดพลาดเรื่องการระบายน้ำ เพราะไม่ยอมปล่อยน้ำเข้าทุ่งหรือปล่อยก็ปล่อยน้อยและไม่ทันเวลา ทำให้น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเสียหายอย่างยับเยิน อยากให้รัฐบาลคิดนอกกรอบบ้าง เช่น รีบเอาน้ำเข้าทุ่งให้เต็มเนื้อที่และยอมจ่ายค่าชดเชยให้เกษตรกรอย่างเต็มที่ ความเสียหายโดยรวม ถ้าคิดเป็นเงินอาจจะน้อยกว่าน้ำท่วมเสียด้วยซ้ำ ในกรณีนี้ TDRI ได้คำนวณความเสียหายจากน้ำท่วมปี 54ว่า ถ้าตอนนั้นได้มีการปล่อยน้ำเข้าทุ่งถึงจุดสูงสุด ค่าใช้จ่ายในรูปงบประมาณเพื่อชดเชยเกษตรกรจะมีมูลค่าเป็นหลักหมื่นล้านไม่ใช่แสนล้านซึ่งเป็นความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วม

ข้อสาม ตัวอย่างที่เห็นชัดในขณะนี้ก็คือ กรมชลประทานเพิ่งจะเปิดประตูน้ำเจ้าเจ็ดและประตูน้ำขนมจีนที่อ.เสนา จ.อยุธยา แต่ก็เป็นการเปิดอย่างไม่เต็มที่ ขออธิบายว่า ขณะนี้น้ำในแม่น้ำน้อยกับน้ำในทุ่งรับน้ำมีความสูงต่างกันถึง 3 เมตร หากมีการระบายน้ำลงทุ่งดังกล่าว ก็จะช่วยลดระดับน้ำในแม่น้ำน้อยลงได้เยอะซึ่งก็จะทำให้น้ำที่ไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาน้อยลงไปด้วย สำหรับการเปิดน้ำที่ประตูน้ำทั้งสองนี้เกิดจากความกดดันของประชาชนในท้องถิ่นที่เข้าใจสภาพภูมิประเทศดี พวกเขาได้กดดันให้นายอำเภอเสนาไปเป็นพยานในการเปิดประตูน้ำทั้งสองเมื่อต้นบ่ายวันนี้เอง

สำหรับกรณีน้ำท่วมฉับพลันแบบไม่มีการเตือนล่วงหน้าที่อ.เมืองและอ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ก็เกิดจากการวางแผนที่ผิดพลาดในการปล่อยน้ำมากเกินไปเข้ามาในแม่น้ำท่าจีนซึ่งเป็นแม่น้ำขนาดเล็กที่คดเคี้ยว และยังเป็นการปล่อยน้ำที่ไม่รอบคอบไม่ได้คำนึงถึงน้ำทะเลที่กำลังขึ้นสูงสุด พร้อมๆกับการเปลี่ยนแปลงลมจากลมตะวันออกมาเป็นลมตะวันตก

เรื่องทั้งหมดที่พูดมานี้ ขอรับรองว่า ไม่มีอะไรเป็นการเมือง เป็นเรื่องวิชาการแท้ๆ เป็นความหวังดีของคนกลุ่มหนึ่งซึ่งรู้เรื่องน้ำ จึงหวังว่า เสียงนี้จะได้สะท้อนไปยังผู้มีอำนาจตัดสินใจโดยเร็วที่สุด