…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

ไทยสร้างไทยร้อยเอ็ดอัดจ่ายรัฐประกันราคาที่ไร่ละ 1,000 บาท ไม่ตรงจุด ต้นทุนสูงขึ้นไปถึง 4,900 บาทต่อไร่แล้ว

ไทยสร้างไทยร้อยเอ็ดอัดรัฐ ปล่อยราคาข้าวตกต่ำทุกปี มาตรการดูแลไม่ตรงจุด ทำชาวนาแบกต้นทุนเพิ่มไร่ละ 1,000 ขาดทุนหนักชีวิตยากลำบากเหมือนเก่า จี้ปรับกลไกตลาดดันราคา ขึ้นมาที่15 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อให้พี่น้องชาวนาอยู่ได้อย่างยั่งยืน

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 นายชัชวาล แพทยาไทย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดร้อยเอ็ด พรรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงสถานการณ์ ราคาข้าวหอมมะลิ ทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งราคาที่พี่น้องชาวนานำไปขายยังโรงสีหรือนายทุนถูกตั้งไว้ที่กิโลกรัมละ 10 บาท ไม่เกิน 11 บาท ซึ่งเมื่อขายจริง จะขายได้เพียงราคากิโลกรัมละ 8-9 บาทเท่านั้น เมื่อพิจารณาจากต้นทุนการผลิตทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าเก็บเกี่ยว หรือกระทั่งราคาน้ำมัน ทำให้พี่น้องประชาชนมีภาระเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 บาทต่อไร่ ผลักราคาต้นทุนสูงขึ้นไปถึง 4,700 บาทถึง 4,900 บาทต่อไร่ เมื่อชาวนาได้ผลผลิตไม่เกิน 500 กิโลกรัมต่อไร่ ทำให้ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายและความไม่คุ้มทุน

แม้ภาครัฐจะมีมาตรการให้ชะลอการขายเพื่อราคาที่ดีนั้น แต่ในทางปฏิบัติ ชาวนาไม่สามารถรอได้เนื่องจาก การทำนามีภาระค่าใช้จ่ายและหนี้สิน จากการกู้ยืมเพื่อมาทำนา ดังนั้นเมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว จำใจต้องขายเพื่อเร่งนำเงินไปใช้หนี้

ส่วนการประกันราคาที่ไร่ละ 1,000 บาทตามมติคณะรัฐมนตรีนั้น แม้จะเยียวยาความเดือดร้อนได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ถูกทิศถูกทาง ซึ่งชาวบ้านไม่ได้ต้องการมาตรการในลักษณะเช่นนี้ แต่ชาวนาขอภาครัฐ ปรับกลไกตลาด ทำให้ข้าวมีราคาดีพอ ที่พี่น้องจะสามารถอยู่ได้ คือกิโลกรัมละ 15 บาทได้หรือไม่ เพราะจะเป็นราคาที่พี่น้องอยู่ได้อย่างมั่นคง และไม่ขาดทุน หรือต้องแบกรับภาระหนี้สินเหมือนหลายปีที่ผ่านมา

“สถานการณ์ตอนนี้ ไม่ต่างจากปีก่อนๆ ชาวบ้านพูดว่าคือเก่า ไม่มีอะไรดีขึ้น ชาวนาก็จนคือเก่า หนักเหมือนเดิม ทั้งที่คาดหวังไว้ก่อนหน้านี้ว่าราคาข้าวจะดี เพราะระบายข้าวในคลังออกแล้ว แต่ในท้ายที่สุดชะตากรรมก็ต้องมาเจอ ราคาข้าวที่ตกต่ำเช่นเดิม” นายชัชวาล กล่าว

นายชัชวาล เรียกร้องให้ รัฐต้องมองถึงการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำในระยะยาว โดยเฉพาะเมื่อบริหารประเทศมาแล้วถึง 8 ปีแต่กลับไม่มีมาตรการในการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวนาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งรัฐบาลควรจะวางมาตรการในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ตั้งแต่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินในช่วงต้น