…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

เปิดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนศรีสะเกษ “สมศักดิ์”ขอประชาชนกล้าต่อรองผ่อนผันเต็มที่

เลขา รมว.ยุติธรรม นำคณะลุยไกล่เกลี่ย ช่วยชาวบ้านในงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 57 จังหวัดศรีสะเกษ และยุติธรรมพบประชาชน

เมื่อวันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม 2565 ที่โรงแรมศรีลำดวน จังหวัดศรีสะเกษ มีการจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน จังหวัดศรีสะเกษและยุติธรรมพบประชาชน โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวทักทายพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ผู้เข้าร่วมงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน จากรัฐสภา “ขอโทษไม่ได้เดินทางไปเองเหตุติดภารกิจสำคัญ พร้อมขับเคลื่อนภารกิจสำคัญ ของกระทรวงยุติธรรม มุ่งสร้างความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พัฒนาปรับปรุงกฎหมายต่างๆ เช่น พ.ร.บ.ค่าตอบเเทนผู้เสียหายฯ,พรบ.ป้องกันการกระทำผิดซ้ำ ฯ (JSOC) ,พ.ร.บ.คู่ชีวิตฯ สร้างการยอมรับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ( LGBT) ,ประมวลกฎหมายยาเสพติดฯ ที่เน้นการยึดทรัพย์ ตัดตอนการค้ายาเสพติด เเละการให้เงินสินบนที่ประชาชนทั่วไปแจ้งเบาะแส 5% การปลดล็อกพืชกระท่อม รวมทั้งการแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือนในครั้งนี้

ดังนั้นจึงแนะประชาชนคำนวณยอดหนี้ดีๆ กล้าต่อรอง ขอผ่อนผันได้เต็มที่ ทางสถาบันการเงินพร้อมที่จะช่วยเหลือเต็มที่อยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเปอร์เซ็นต์การไกล่เกลี่ยสำเร็จสูงมาก” ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายสำรวย เกษกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายเสกสรร สุขเเสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี พ.ต.ท. พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นายองอาจ จันทรมณี ผู้ตรวจราชการกรมคุมประพฤติ นายประสงค์ชัย ไตรยะสุทธิ์ ผู้ตรวจราชการกรมพินิจและคุ้มครองเด็กเเละเยาวชน นายชัยบุญ ชัยสิริเจริญพันธ์ ว่าที่ร้อยโท สิทธิ์ธนัตถ์ สิทธิบัวศรี ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดศรีสะเกษ และยุติธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายชัยบุญ ชัยสิริเจริญพันธ์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครราชสีมา (ประธานเขตพื้นที่ 3) นายสมบัติ ปุณณโอภาส ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปส.ภาค 3 ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม และประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก โดยก่อนเข้างานมีการตรวจคัดกรองโควิด 19 อย่างเข้มงวด

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่า ตนยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 58 และยุติธรรมพบประชาชน จังหวัดศรีสะเกษ เป้าหมายประชาชนที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ 9,632 คน ทุนทรัพย์ทั้งสิ้นกว่า 787 ล้านบาท หน่วยงานที่เข้าร่วมไกล่เกลี่ยมีทั้ง กยศ. สถาบันการเงิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคาร ธอส. บริษัท บริหารสินทรัพย์ เจ จำกัด บริษัท เจเอ็มที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซส จำกัด (มหาชน) บริษัท เคบี เจ แคปิตอล จำกัด และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดศรีสะเกษ

โดยมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน 57 ครั้งที่ผ่านมา มีลูกหนี้ขอไกล่เกลี่ยทั้งสิ้น 46,277 คน รวมทุนทรัพย์ทั้งสิ้น 9,310 บาท สามารถลดค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนได้กว่า 3,876 ล้านบาท ขอเชิญชวนให้ผู้ที่มีหนี้ได้เข้ามาสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้สิน ไม่ว่าจะเป็นหนี้สินก่อนฟ้องหรือหลังศาลพิพากษา ประโยชน์ที่พี่น้องประชาชนจะได้รับ อาทิ ปลดผู้ค้ำประกันหนี้ กยศ. ขยายเวลา/ลดจำนวนเงินผ่อนชำระหนี้ ไม่ถูกฟ้อง ไม่ถูกยึดทรัพย์ ไม่ถูกบังคับคดี

จากนั้น ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต ได้มอบเงินเยียวยาผู้เสียหาย ตาม พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2559 จำนวน 9 ราย รวมเป็นเงิน 541,991 บาท มอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน 21 ศูนย์ พร้อมได้มอบต้นกระท่อมให้แก่ชาวบ้าน ตามกิจกรรม “พืชกระท่อม สร้างเศรษฐกิจไทย ใช้อย่างไรให้มีคุณค่ายั่งยืน” ของสำนักงาน ป.ป.ส. และเดินเยี่ยมชมบูธนิทรรศการเผยแพร่ความรู้บทบาทภารกิจของหน่วยงานในจังหวัดศรีสะเกษ และร่วมพูดคุยไกล่เกลี่ยด้วยตนเองกับประชาชนที่เข้าร่วมงานอย่างใกล้ชิด ประชาชนกล่าวว่า “ หายทุกข์ หายปวดหัว หายเครียด และขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ได้จัดงานมหกรรมดี ๆ อย่างนี้ขึ้น เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้สินกับสถาบันการเงิน เป็นการช่วยลดภาระและค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนอย่างมาก