…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“กฟผ.-วัดป่าศรีแสงธรรม” เตรียมโชว์รถเผาขยะผลิตไฟฟ้าเคลื่อนที่ หนุนพัฒนาแบบ “BCG”

“กฟผ.”จับมือวัดป่าศรีแสงธรรม วิจัยเตรียมคลอดรถเผาขยะผลิตไฟฟ้าเคลื่อนที่ หนุนพัฒนาเศรษฐกิจแนวใหม่แบบ”BCG” แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมชุมชนเมือง

เมื่อวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2565 พระปัญญาวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “พระปัญญาวชิรโมลี นพพร” ความว่า BCG Energy Sisaengtham Waste to Energy รถเผาขยะผลิตไฟฟ้าเคลื่อนที่ ศรีแสงธรรม กำลังจะออกมาโชว์แขกบ้านแขกเมือง ที่โคกอีโด่ยวัลเล่ย์

เมื่อประชากรเพิ่มมากขึ้น ชุมชนมีการขยายตัวการจัดการขยะ และสิ่งแวดล้อมยังเป็นปัญหาในการบริหารจัดการในทุกท้องที่ การคัดแยกขยะจึงเป็นอีกวิธีการลดปริมาณขยะ ถ้านำมาเป็นเชื้อเพลิงได้ขยะธรรมดาจะเป็นทรัพยากรด้านพลังงานที่มีค่ายิ่ง

รถเผาขยะผลิตไฟฟ้าเคลื่อนที่ สามารถไปตามจุดที่กำหนด หรือตามกองขยะในเขตเมืองต่าง ๆ ที่สามารถเชื่อมต่อไฟฟ้าเข้ากับระบบจำหน่ายไฟของการไฟฟ้า และนอกจากขยะแล้วพวก Biomass หรือเศษไม้วัสดุท้องถิ่นที่หาได้มาเป็นเชื้อเพลิง

โครงการวิจัย Mobile Waste Incinerator Power Plant โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ร่วมกับวัดป่าศรีแสงธรรม ได้ดำเนินโครงการวิจัยและพัฒนาด้านพลังงานในอนาคต เพื่อเสริมสร้างระบบเศรษฐกิจของประเทศรองรับการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศชาติด้วยวิจัย และนวัตกรรม

รถเผาขยะผลิตไฟฟ้าเคลื่อนที่จึงเป็นไปตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจแนวใหม่ BCG Economy Model คือแนวคิด Circular Economy หรือระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนเข้ามาใช้ โดยการให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในการจัดการขยะ และสิ่งแวดล้อมชุมชนเมือง ซึ่งในประเทศไทยมีขยะปีละ 14 ล้านตัน

6 ล้านตัน ฝังกลบ
3 ล้านตัน Recycle
1 ล้านตัน ขยะอินทรีย์
0.3 ล้านตันผลิตไฟฟ้า
และ 2.7 ล้านตัน สะสมไม่ได้ใช้ประโยชน์

รถเผาขยะผลิตไฟฟ้าเคลื่อนที่ “ศรีแสงธรรม โมเดล” สามารถเคลื่อนย้ายไปในสถานที่ต่าง ๆ ตรงไหนมีขยะให้เผาก็ก็ผลิตไฟเชื่อมเข้าสายส่ง ด้วยกำลังผลิต 250 kwh. ด้วยเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าสุดล้ำนำมาติดตั้งเพื่อลดมลพิษเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยกำจัดขยะชุมชนถ้ามีทุกจังหวัดวิ่งหมุนเวียนกันไปแต่ละจุดของแต่ละอำเภออาจจะเห็นข่าวนำเข้าขยะจากต่างประเทศก็เป็นได้