…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“เพื่อไทย” จี้ “ประยุทธ์-ศักดิ์สยาม” ต้องรับผิดชอบ ปมสนามบินเชียงราย

“เพื่อไทย” จี้ “ประยุทธ์” และ “ศักดิ์สยาม” อย่าปัดความรับผิดชอบเหตุกู้ภัยสนามบินเชียงราย อัดไร้แผนรับมือทำผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวหวาดกลัวที่ตกอยู่ในอันตราย อึ้ง การท่าฯ เชียงรายไม่เร่งช่วยเหลือ

วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม 2565 นายวิกรม เตชะธีราวัฒน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เชียงราย เขต 2 และ คณะทำงานเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า จากกรณีที่สายการบิน “นกแอร์” เกิดลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ระหว่างนักบินนำเครื่องลงจอดที่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ผู้โดยสารจำนวน 164 คน ติดอยู่บนเครื่องบินนานนับชั่วโมง เนื่องจากต้องรอการช่วยเหลือจากการท่าอากาศยาน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงคมนาคม ตนได้มีโอกาสพบกับผู้โดยสารหลายคน ต่างก็หวาดกลัวและตำหนิการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินของการท่าอากาศยานเชียงราย

ทั้งนี้ เพราะการอพยพและการกู้ภัยของการท่าอากาศยานเชียงรายเป็นไปอย่างล่าช้า ในขณะที่เครื่องบินดับไฟทั้งหมดไม่มีแอร์ระบายอากาศ ผู้โดยสารหลายคนไม่มีอากาศหายใจ แผนรับมือภาวะฉุกเฉินที่ควรมีแต่การท่าอากาศยานกลับไม่มี นี้ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ร้ายแรงกว่านี้ เช่น หากเกิดเพลิงไหม้ แล้วเกิดมีผู้เสียชีวิตหรือมีผู้บาดเจ็บ คงจะทำให้ภาพพจน์การท่องเที่ยวของประเทศไทยเสียหายอย่างร้ายแรง

นายวิกรม กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไม่ควรนิ่งเฉย และควรลงมาดูพื้นที่จริง อย่าอ้างแต่รอรายงานจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งจนถึงขนาดนี้ผ่านมาเกือบสัปดาห์แล้ว แต่”สนามบินเชียงราย”ยังไม่สามารถเปิดทำการบินได้ ซึ่งถือเป็นความล้มเหลวของการบริหารงาน

“การทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สอบตกด้านมาตรฐาน ความปลอดภัยของประชาชน ทั้งปัญหาการบริหารจัดการความปลอดภัยในสนามบิน และบนท้องถนนที่ขับรถอยู่ดีๆก็มีอะไรตกใส่รถได้ จากเหตุการณ์คานสะพานกลับรถหล่นทับรถยนต์บนถนนพระราม 2 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บหลายคน ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ส่งผลลบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ในความปลอดภัยของประชาชน และการท่องเที่ยวได้

แทนที่ พล.อ.ประยุทธ์จะมีการ เรียกประชุมเพื่อปรับแผนการทำงานดูแลความปลอดภัยของประชาชน แต่กลับสนใจแต่เรื่องการแก้ไข กติกาการเลือกตั้งวิธีไหนที่ตัวเองได้เปรียบที่สุด เหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ไม่เคยพูดว่าจะรับผิดชอบอย่างไร หรือต้องให้เกิดผู้เสียชีวิตและความเสียหายมากกว่านี้หรือไง ถึงจะออกมาแก้ไขปัญหาให้ประชาชน”นายวิกรม กล่าว