…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

ปฏิมากรรมอยู่คู่แผ่นดินไทยและอวดสายตาชาวโลก! “นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ” สู้แล้วรวยบนถนนที่มีฝากหนาม

สู้แล้วรวยบนถนนที่มีฝากหนาม!!… ค้นหาตัวตนและเปิดตำนานชีวิตต้องสู้กับคนสู้ชีวิต “นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ” ผลงานปฏิมากรรมงานของสมาร์ทอิมเมจ จะอยู่คู่แผ่นดินไทย และอวดสายตาชาวโลกหลายร้อยๆ ล้านคู่ไปกว่าอีก 100 ปี

รูปปั้นสิงห์สีทองตัวใหญ่ สัญลักษณ์ประจำ สิงห์ปาร์ค เชียงราย หรือ ที่หลายคนรู้จักในนาม “ไร่บุญรอด” ตั้งอยู่ริมถนนสายเด่นห้า-ดงมะดะ ห่างจากเขตชุมชนเมืองเชียงราย ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บนเนินสนามหญ้าสีเขียวขจี จะเรียกจุดนี้ว่าเป็น Land Mark ของที่นี่ก็ไม่ผิดนัก

“พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช” และ”พญานาคเจ็ดเศียร” บริเวณ “ลานเบิ่งเวียง” บ้านนาแกน้อย ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร เป็นประติมากรรมพญานาคหินอ่อน วรกายสีขาวฮินดูเป็นพญานาคหินอ่อน ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ประติมากรรมปลาใบ ทำด้วยทองสำริด ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ริมทะเลอ่าวนาง จ.กระบี่

ใครเลยจะคิดได้ว่า เป็นผลงานที่ดำเนินการจัดสร้าง และออกแบบโดย “นายนิภัทร์ สุวาส” หรือชื่อที่คนในวงการรู้จักกันในนาม “นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ” จากเด็กบ้านนอก ลูกคุณครู ก้าวสู่ ceo ร้อยล้าน ปัจุบัน ดำรงตำเเหน่ง ceo บริษัท สมาร์ทอิมเมจ อินเตอร์เนชั่นเเนล (ประเทศไทย) จำกัด เเละยังดำรงตำเเหน่ง รองประธานสภาอุตสาหกรรม จ.สกลนคร

บริษัท สมาร์ทอิมเมจฯ ซึ่งเป็น บริษัทที่สร้างงานปฏิมากรรมกลางแจ้งทุกชิด รับปั๊มเหรียญ พระผง วัตถุมงคลทุกชนิด รวมทั้งสร้างประติมา กรรมกลางแจ้ง และะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อนุสาวรีย์ต่างๆ ฯลฯ

นอกจากนี้ นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ ยังมีที่คุ้นตาของคนทั่วไป เช่น อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง(ปุม)อนุสาวรีย์เป็นรูปหล่อทองเหลืองรมดำ สูง 2.2 เมตร มือขวาถือของ้าว อันเป็นการแสดงถึงความเก่งกล้าสามารถของท่านในการบังคับช้างศึกและเป็นเครื่องแสดงว่าสุรินทร์เป็นเมืองช้างมาแต่ดึกดำบรรพ์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานระลึกถึงผู้สร้างเมืองท่านแรก

นิภัทร์ เล่าย้อนอดีตให้ฟังว่า ประสบการณ์ โดยตรง เคยเกิดกับตัวเองหลายๆครั้ง มีครั้งหนึ่งที่จดจำไม่เคยลืม เมื่อ 12 ปี ก่อน ช่วงปี 2552 ตอนนั้นได้มาทำงานประจำอยู่จังหวัด สกลนคร ได้ทำงานประจำ1ปีเเล้ว ก็ได้ลาออก ได้มาเปิดร้านค้าเล็กๆ ของตนเองที่ตั้งขึ้นมากับเเฟน

แต่เกิดวิกฤตอย่างหนัก สมัยนั้นยังเป็นร้านค้าเล็กๆ และเปิดโรงงานผลิตเส้นหมี่ แรกเริ่มธุรกิจเจริญเติบโตดีทำมาก แต่ไม่อาจสู้กับทุนของบริษัทใหญ่ไม่ได้ สุดท้ายประสบปัญหา มากมายทั้งด้านการเงิน ด้านการงาน ทั้งค้า ทั้งรถโดนยึด ต้องขายทรัพย์ตัวเอง เพื่อได้เงินมาเลี้ยงชีพ การเงินไม่มีใช้ เป็นหนี้เป็นสินมากมายเกือบ 50 ล้าน บาท

ในช่วงนั้นชีวิตแย่สุดขีดโดนเเจ้งความจับ ขึ้นโรงขึ้นศาลหลายๆสิบคดี ขนาดเงินประกันตัวยังไม่มีต้องหาหยิบยืมจากญาติพี่น้อง จนไม่รู้จะหาทางออกเเบบไหน ก็ได้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ วัตถุมงคลในห้องพระ ที่เก็บสะสม ให้ความทุกข์ยากเเบบนี้หายไป ให้พบสิ่งดีๆบ้าง เป็นความหวังให้

หลังจากนั้นก็ค่อยๆเคลียร์ปัญหา ค่อยทำมาหากินใหม่ ตั้งใจทำงาน ด้วยความซื่อสัจสุจริต มั่นทำความดี เรื่อยๆมาจนปัญหาทุกๆอย่างจางหายไป จนชีวิตค่อยๆดีขึ้น หนี้ 50 ล้านก็ค่อยๆหมดจนไม่มีหนี้เเล้ว จากร้านค้าเล็กๆก็ค่อยๆโต จนปัจุบันนี้ กลายเป็นบริษัท ยอดรายได้รวมปีหนึ่งก็เป็นหลักร้อยล้านบาท จนมาทุกวันนี้

นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ บอกว่า “หากทำอะไรแล้ว ต้องทำให้ดีที่สุด หากผิดพลาดจะได้ไม่ไปโทษคนอื่นๆ เราต้องโทษตัวเราเองว่ายังดีไม่พอ ของจริงรังสรรค์ให้สุดฝีมือ ฝากฝีมือไว้บนแผ่นดิน”

แค่หากผิดหรือไม่สำเร็จจะไม่โทษคนอื่นไม่คิดว่าใครผิดใครถูก ต้องโทษตัวเราเองว่ายังไม่ดีพอ การที่ไปโทษคนโน้นคนนี้ มันก็ไปการโยนความผิดให้คนอื่นมันไม่ควร เพราะไม่มีใครผิด ตัวเราเองที่ผิดที่คิดการยังไม่ดีฝีมือไม่เข้าขั้น

พร้อมกันนี้ นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ ยังบอกด้วยว่า ทุกครั้งที่ได้รับความไว้วางใจให้สร้างประติมากรรมกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม จะต้องขึ้นชื่อว่าทุ่มเททำทุกๆ อย่างให้ถึงคำว่าที่สุด แต่เรื่องของผลกำไรไม่จำเป็นต้องมากที่สุด

เพราะที่สุดของการทำงาน คือ ความภูมิใจที่ได้สร้างผลงานไว้เป็นมรดกของแผ่นดินไทยประติมากรรมกลางแจ้งทุกชิ้นงาน จะถูกออก แบบให้แข็งแรง คงทนต่อทุกสภาพสภาวะอากาศ ซึ่งแต่ละชิ้นจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ซึ่งมันบ่งบอกว่า ผลงานของ สมาร์ทอิมเมจ จะอยู่คู่แผ่นดินไทย และอวดสายตาชาวโลกหลายร้อยๆ ล้านคู่ไปกว่าอีก 100 ปี

นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า “อาชีพหลักและงานประจำทำแล้วได้เงิน ส่วนการสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลแม้ว่าไม่ได้เงินแต่ได้บุญเป็นผมลตอบแทนที่สุดจะประเมิณีค่า”

ติดตามผลงานของ “นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ” ได้ที่
https://youtu.be/a4pXboQm8QI https://youtu.be/izCGJKa9_QE
https://youtu.be/kf7VagD7dTM
http://www.smartimagegroup.com
และ https://www.facebook.com/profile.php?id=100014341083111