…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“ดร.ลิณธิภรณ์”เพื่อไทยเที่ยวเวียดนามมองย้อนดูไทย เห็น”จีน-เวียดนาม”แยกความขัดแย้งชัดกับผลประโยชน์ชาติ

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวความว่า เรื่องเล่าจาก ฮานอย หลังไม่ได้มา 10 ปี

หญิงได้เคยได้มีโอกาสมาเที่ยวฮานอยครั้งแรกจำได้ว่าช่วงนั้นเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 1000 ปี ตอนปี 2553 ผ่านมา 12 ปี ฮานอยเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ นโยบายปลอดภาษีให้นักลงทุนต่างชาติ ขนาดบิล เกตส์ยังมองว่าเวียดนามคืออนาคตที่สดใส นอกจากการเคลื่อนย้ายฐานการผลิตของ ซัมซุง ฮอนด้า ฯลฯ ก็คงจะเห็นได้ว่าเค้ามองอนาคตของเวียดนามอย่างไร

ทั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามได้สนับสนุนการลงทุนต่างชาติในรูปแบบดังกล่าว โดยการให้สิทธิพิเศษในการใช้ที่ดิน และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งสิทธิพิเศษทางด้านภาษี ประเทศเวียดนามที่เคยอยู่ในวังวนของสงคราม วันนี้กลับเติบโตอย่างรวดเร็ว GDP ไม่มีสะดุดแม้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 จากรายงานการเติบโตของกลุ่มประเทศในอาเซียน ประเทศเวียดนามมีค่า GDP เฉลี่ยเติบโตตลอด 3 ไตรมาสในปี 65 โตเฉลี่ยกว่า 8 % เป็นผู้ชนะที่แท้จริงในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดี แม้ในช่วงโควิด ก็ยังสามารถส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภค และอิเล็กทรอนิกส์ได้ เวียดนามจึงนับว่ามีเศรษฐกิจที่เติบโตร้อนแรงมากในช่วง 10 ปีมานี้

ปัจจัยของความสำเร็จเวียดนาม นอกจากการเมืองที่มีเสถียรภาพแล้ว กฎหมายที่ส่งเสริมการลงทุน ยังมีประชากรในวัยหนุ่มสาว มีโอกาสการเติบโตของตลาดมากกว่าทั้งในแง่ตลาดแรงงาน และการบริโภค อันเป็นทรัพยากรที่สำคัญ อยากทำงาน พร้อมเรียนรู้ อยากเห็นประเทศพัฒนา และมีความเป็นชาตินิยมสูงส่วนหนึ่งเป็นเพราะประวัติศาสตร์ของคนเวียดนามผ่านสงครามมาทั้งชีวิตผ่านความทุกข์ยาก และการถูกกดขี่ แรงขับเหล่านี้ทรงพลังมากพอในการขับเคลื่อนประเทศ และที่เด็ดกว่านั้น เวียดนามเรียนรู้จากประเทศไทยมาตลอดว่า ในการจะพัฒนาประเทศ จำเป็นต้องบังคับให้ต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศจะต้องถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับเวียดนาม เพราะไม่อยากเป็นประเทศรับจ้างผลิตอย่างเดียวเหมือนที่ไทยเป็นว่างั้นเถอะ ในขณะที่ผู้นำประเทศอย่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับภูมิใจนักหนาในผลงานของตนเองและการเติบโตของ GDP ปี 65 ที่เพิ่งจะมาขยับในไตรมาส 3 เท่านั้น ผิดจากที่ประมาณการไว้

และหลายคงอาจคิดว่าเพราะเวียดนามมีจีนหนุนเลยเติบโต หญิงบอกตรงนี้เลยค่ะเวียดนามมีการดำเนินนโยบายต่างประเทศที่ฉลาดมาก ความขัดแย้งส่วนความขัดแย้ง แต่ต่อรองผลประโยชน์ต้องได้เปรียบที่สุด เช่นกับจีนแม้จะขัดแย้งกันในทะเลจีนใต้ ไม่ชอบอเมริกาเพราะสงครามเวียดนาม แต่ก็ดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจโดยแบบเอาผลประโยชน์เป็นตัวตั้ง

สุดท้าย จากปากคนเวียดนาม ยังบอกว่า ถ้าลุงตู่บริหารประเทศต่ออีก 5 ปี รับรองเศรษฐกิจเวียดนามแซงไทยแน่ เล่ามาถึงตรงนี้ คนเวียดนามเขายังรู้ว่าอุปสรรคในการพัฒนาประเทศของไทย คือ ลุงตู่ ขำไม่ออกเลยทีเดียว