…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“วราวุธ”นำ”ทส.”ช่วยน้ำท่วมกทม. ย้ำไม่ทิ้งสุพรรณบุรีบ้านเกิด พร้อมแจงแผนบริหารจัดการน้ำทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยนายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส. สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา เดินทางไปยังสถานีสูบน้ำพระโขนง เขตคลองเตย เพื่อส่งมอบเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้ว จำนวน 6 เครื่อง แก่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อนำมาใช้เร่งระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ หลังเกิดฝนตกหนักและเกิดภาวะน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

https://youtu.be/FGWIoE29CK4

นายวราวุธกล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในเขตกทม. เกิดจากน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่กทม.โดยตรง ซึ่งแตกต่างจากปี 2554 ที่เป็นน้ำมาจากภาคเหนือ ส่วนน้ำเหนือขณะนี้จะอยู่บริเวณ จ.นครพระศรีอยุธยา อ่างทอง สุพรรณบุรี และปริมณฑล ซึ่งกำลังพยายามพร่องน้ำระบายลงสู่อ่าวไทยไม่ให้เข้า กทม. อยู่ ทั้งนี้นายวราวุธได้กล่าวถึงสถานการณ์น้ำที่บริเวณแม่น้ำท่าจีน จังหวัดสุพรรณบุรี ว่าในส่วนของน้ำที่ไหลผ่านประตูโพธิ์พระยาจากการได้รับรายงานเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ในช่วงเช้ามีการระบายน้ำอยู่ ที่ 173 คิว ซึ่งเรามีการประสานงานไปยังกรมชลประทาน เพื่อเข้าติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 20 เครื่อง ที่สะพานข้ามวัดเจดีย์ ในอำเภอสองพี่น้องแล้ว ซึ่งจังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดใกล้เคียงในภาคกลางลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาเราคาดว่าจะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้นหน่วยงานต่างๆก็เร่งควบคุมสถานการณ์น้ำ ซึ่งทุกหน่วยพร้อมทำงานรับใช้ประชาชนในทุกมิติอย่างเต็มความสามารถ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูสภาพอากาศและปริมาณฝนในแต่ละพื้นที่ด้วย

นอกจากนี้นายวราวุธยังได้กล่าวถึงแผนการรับมืออุทกภัยในเขตพื้นที่จังหวัดปริมณฑลและจังหวัดที่มีน้ำท่วมซ้ำซากว่า เราเห็นใจพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกร เราเฝ้ามอนิเตอร์ปริมาณน้ำอยู่ตลอด และกรมน้ำ กรมชลประทานได้ทำการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ล่วงหน้า เพิ่มการตรวจสอบเฝ้าระวังเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามเราปฏิเสธไม่ได้ว่ามีพื้นที่ทำนาของพี่น้องเกษตรกรได้รับความเสียหายจากน้ำล้นเข้าทุ่ง อย่างไรตนขอฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งเยียวยาพี่น้องเกษตรกร ประชาชนที่เดือดร้อนอย่างทั่วถึงด้วย