…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“สุรนันทน์” ลงพื้นที่หนองจอกรับฟังปัญหาปากท้องและร่วมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่

วันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2565 นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทยและประธานภาคกรุงเทพฯ ร่วมกับนายฮาซัน วันนุ ผู้ประสานงานเขตหนองจอก และทีมงานพรรคสร้างอนาคตไทย ลงพื้นที่ ตลาดหนองจอก เพื่อรับฟังปัญหาจากพ่อค้าแม่ค้าในเรื่องปากท้อง ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ และได้มอบอาหารและเครื่องดื่มผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมที่ชุมชนวัดปากบึง ถนนศาลาแดง ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา

https://youtu.be/REHxRb4Hl8M

นายฮาซัน ได้กล่าวว่า เขตหนองจอกมีประชาชนทำอาชีพเกษตรกรรมถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ ตนจึงมีข้อเสนอที่จะเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร โดยการใช้เวลาว่างจากการทำนา มาเลี้ยงโคขุนเป็นอาชีพเสริม และจะร่วมพัฒนาบริเวณริมคลองที่มีอยู่แล้วให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ส่งเสริมการค้าขายเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยเน้นทรัพยากรและวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมให้คงอยู่ และทำถนนเส้นเลียบวารี ( คู้ขวา ) เป็นถนนฮาลาล

นายสุรนันทน์ ได้กล่าวภายหลังได้ลงพื้นที่ชุมชนวัดปากบึงว่า ปัญหาน้ำท่วมขังเป็นจุดๆ ในขณะนี้ ไม่ได้มาจากปัญหาเฉพาะพื้นที่เดียว แต่เกี่ยวข้องกับพื้นที่นั้นๆ กับพื้นที่ข้างเคียง ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด จะต้องมีการแก้ไขระบบระบายน้ำทั่วประเทศถึงจะแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในขณะนั้น ได้มีการทำแผนบูรณาการน้ำท่วมอย่างจริงจัง โดยการถอดบทเรียนมาจากน้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 แต่หลังจากที่มีการรัฐประหารเกิดขึ้น แผนดังกล่าวก็หยุดชะงักไม่มีการนำมาสานต่อ ทำให้เกิดปัญหาซ้ำซากตามมาจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ตนขอให้กำลังใจนายชัชชาติ และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ได้ระดมสรรพกำลังในการเข้าช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด และหวังว่ารัฐบาลจะเร่งเข้ามาแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว ไม่ใช่เพียงแค่ลงพื้นที่มอบของแล้วก็จากไป แต่ต้องมีการวางแผนบูรณาการครั้งใหญ่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซากเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต