…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“บิ๊กป้อม” สั่งการด่วนเร่งแก้ไขระงับเหตุสารเคมีโรงงานนครปฐมรั่ว

พล.อ.ประวิตร ห่วงใย ปชช. จากเหตุการณ์สารเคมีรั่ว โรงงานนครปฐม สั่งการด่วนแล้ว ไปยังจนท.ที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งแก้ไขระงับเหตุ และบรรเทาผลกระทบให้ปชช. มีความปลอดภัย อย่างดีที่สุด

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2565 พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทน นรม. ได้สั่งการด่วน ไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ภายหลังรับทราบข่าวว่า เกิดเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นโรงกลั่นพลาสติก ถ.เพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ทำให้เกิดมีกลิ่นสารเคมี บริเวณกว้างและเข้ามาในเขตพื้นที่ กทม.บางส่วน ส่งผลให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ได้รับกลิ่น และหวั่นวิตกเกรงว่าจะเป็นอันตราย ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ และสุขภาพได้

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการไปแล้วให้ ก.มหาดไทย จ.นครปฐม และกทม. รวมทั้งหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง รีบเข้าไปดำเนินการระงับเหตุแล้ว พร้อมทำการสอบสวนข้อเท็จจริง และเร่งรัดเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ให้ความช่วยเหลือ ดูแลรักษาผู้ที่ได้รับผลกระทบหากมีอาการไม่ปลอดภัย ในพื้นที่ โดยด่วน และให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือจะต้องมีอุปกรณ์ป้องกันตนเองเพื่อความปลอดภัยด้วย และแจ้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าว โดยให้สวมหน้ากากป้องกันด้วยตลอดเวลา สำหรับโรงเรียนในพื้นที่หากผู้บริหารพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ปลอดภัย ก็ให้ปิดทำการเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กนักเรียนได้รับอันตรายจากสารเคมี

พล.อ.ประวิตร ยังได้สั่งการ กรมควบคุมมลพิษ ให้เร่งสำรวจสภาพอากาศบริเวณพื้นที่ ที่อาจส่งผลกระทบ เพื่อตรวจค่าความปลอดภัย และแจ้งเตือนผ่านสื่อต่างๆเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบสถานการณ์ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งต่อมา พล.อ.ประวิตร ได้รับรายงาน จากกรมควบคุมมลพิษ ว่าได้ส่งจนท.ไปตรวจ สภาพพื้นที่เกิดเหตุและระงับเหตุได้แล้ว ในช่วงเช้า พร้อมทั้งได้สุ่มตรวจสภาพอากาศ ในบางพื้นที่แล้ว เช่น บริเวณ รร.ปุรณาวาส เขตทวีวัฒนา กทม. ยังไม่พบสารอันตราย เป็นต้น