…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“จุรินทร์” เตรียมหารือปรับ ครม. เฉพาะสัดส่วน ปชป. ใกล้ลต.คนเข้าออกเรื่องปกติ

“จุรินทร์” เตรียมหารือปรับ ครม. เฉพาะสัดส่วน ปชป. ย้ำสถานการณ์การเมืองเข้าโหมดเลือกตั้ง หลายพรรคมีคนเข้า-คนออก เป็นเรื่องปกติ

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 เวลา 9.00 น. ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุม ครม. ในวันนี้ว่า ตนจะได้หารือกับท่านนายกฯ ว่ามีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีว่าอย่างไร เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีอำนาจในเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ถือโอกาสกราบเรียนว่าขอให้มีบุคคลในนามของพรรคขึ้นมาทำหน้าที่แทนท่านนิพนธ์ บุญญามณี ซึ่งได้ลาออกไป

https://youtu.be/xNlJv5NoiMg

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้พิจารณาตัวผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ หัวหน้าพรรคกล่าวว่า เรื่องนี้จะเป็นไปตามกระบวนการของพรรค ซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไร

ส่วนเรื่องที่นายกฯ จะมีแนวคิดเรื่องการปรับ ครม. หรือไม่นั้น ตนจะถือโอกาสหารือกับท่านก่อน ซึ่งจะเป็นในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนกรณีพรรคการเมืองอื่นก็จะขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองนั้นๆ เรื่องการหารือนี้ไม่มีผลไปผูกพันพรรคอื่น เป็นเฉพาะในส่วนพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น ว่าประสงค์ที่จะปรับในส่วนของพรรค ก็คือต้องการที่จะให้มีตัวบุคคลไปทดแทนท่านนิพนธ์ บุญญามณี และไม่ประสงค์จะไปกระทบพรรคอื่น ส่วนพรรคอื่นจะปรับหรือไม่ ก็อยู่ที่ดุลพินิจของพรรคนั้น และท่านนายกฯ ด้วย อันนี้เป็นความเห็นเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์

“สำหรับความเห็นของพรรค ประสงค์ที่จะตั้งสมาชิกพรรคไปเป็นรัฐมนตรีช่วย มหาดไทย ในส่วนที่ท่านนิพนธ์ได้ดูแลอยู่เดิม และดำรงตำแหน่งอยู่เดิม” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

ส่วนเงื่อนไขการปรับ ครม. จะเปลี่ยนแปลงไปจะเป็นอย่างไรนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า จะขอหารือกับท่านนายกฯ ก่อน วันนี้จะถือโอกาสหารือกับท่าน และอยู่ที่สถานการณ์ด้วย

ส่วนที่มีข่าวว่า ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ไปร่วมงานวันเกิดนายเนวิน ชิดชอบ นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ใครก็ไปร่วมงานวันเกิดได้ และท่านนั้นก็ยืนยันว่ายังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์

“สิ่งหนึ่งที่จะเป็นข้อสังเกตได้ถัดจากนี้ ในฐานะที่ผมติดตามสถานการณ์ทางการเมืองมาหลายยุคหลายสมัยว่า เมื่อเข้าโหมดเลือกตั้ง หลายพรรคการเมืองก็คงจะต้องมีทั้งคนเข้าคนออก ซึ่งก็เป็นปรากฎการณ์ปกติทางการเมืองในช่วงก่อนที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง หรือระหว่างที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง อันนี้เป็นปรากฎการณ์ทางการเมืองปกติ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในที่สุด