…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“สุพันธุ์ ไทยสร้างไทย” แนะก.คลัง เร่งปลดล็อกเครดิตบูโร ไม่ต้องรอเคลียร์หนี้ทั้งก้อน

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังออกมาประกาศเตรียมแก้กฎหมายเครดิตบูโร โดยระบุว่า ต้องการจะเคลียร์ระบบเครดิตบูโรจากเดิมที่หากขาดชำระหนี้เกิน 3 เดือนจะติดบัญชีดำ ไปอีก 2 ปี ไม่สามารถกู้เงินเพิ่มได้ เป็นหากชำระหนี้เดิมครบจะหลุดจากบัญชีดำโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องรอครบสามปี และ รวมสถาบันการเงินอื่นๆนอกเหนือจากธนาคาร(นอนแบงก์) เช่น ลีสซิ่ง ไฟแนนซ์ ไมโครไฟแนนซ์ให้รวมเข้าสู่ระบบด้วย

นายสุพันธุ์ให้ความเห็นกับกรณีดังกล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวแม้จะเป็นแนวคิดที่ดีแต่ยังมีปัญหาอยู่บ้าง เพราะในบางกรณีที่เป็นหนี้จำนวนมากเช่นการกู้ซื้อบ้านในระยะยาวก็อาจต้องใช้เวลานานในการปิดหนี้ จึงจะสามารถเคลียร์บูโรได้ ทำให้ประชาชนขาดโอกาสในการกู้ต่อ ทั้งๆที่หนี้เสียจำนวนมากในระยะเวลา ประมาณ 2 ปีที่ผ่านมาไม่ได้เกิดจากประชาชนขาดความสามารถในการใช้หนี้ แต่เกิดจากปัญหาโรคระบาด และ มาตรการต่างๆที่รัฐบาลออกมาแล้วสร้างผลกระทบให้กับประชาชนทำให้ไม่สามารถทำมาหากินได้ปรกติ ขาดสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามปรกติ

นายสุพันธุ์ให้ความเห็นว่า ปัญหาหนี้เป็นปัญหาที่รอไม่ได้ เพราะปัจจุบันประเทศไทยมีหนี้ครัวเรือนกว่า 90% ของ GDP และมีหนี้เสียอยู่ในระบบกว่า 4 ล้านล้านบาท สิ่งที่รัฐต้องเร่งทำคือการปลดล็อกหนี้เสียเหล่านี้เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนต่อได้ เพราะยิ่งประชาชนติดอยู่ในบัญชีดำของเครดิตบูโรนานเท่าไหร่ ปัญหาหนี้จะยิ่งหนักขึ้นเพราะประชาชนจะหันไปกู้หนี้นอกระบบเพิ่มขึ้น ทำให้ระบบเศรษฐกิจจะยิ่งเสียหายหนักกว่าเดิม ดังนั้นจึงต้องเร่งเอาลูกหนี้ออกจากบัญชีดำเครดิตบูโรให้เร็วที่สุด โดยที่ไม่ต้องรอชำระหนี้หมดทั้งก้อน

นายสุพันธุ์ ระบุว่า แนวทางที่ตนและพรรคไทยสร้างไทยเสนอคือการตั้งกองทุนฟื้นฟูหนี้เสียที่ได้เสนอไปแล้วในหลายโอกาส ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบาย แก้ -เพิ่ม-สร้าง ที่เพิ่งเปิดตัวไปโดยเริ่มจากการช่วยประชาชนชำระดอกเบี้ยที่ทบไปเรื่อยๆ ให้ผู้ที่เป็นหนี้ชำระเงินต้นที่ขาดส่ง จากนั้นจะปลดล็อกออกจากบัญชีดำของเครดิตบูโรทันทีนที และจะฟื้นฟูหนี้โดยการปรับโครงสร้างหนี้ เปิดโอกาสให้มีการซื้อขายหนี้เปลี่ยนเจ้าหนี้เพื่อให้ลูกหนี้สามารถกู้ใหม่ได้ทันที ไม่ต้องรอชำระเงินต้นหมดก่อน

นอกจากนั้นยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้ในระบบได้ และไปพึ่งพาเงินกู้นอกระบบ จึงต้องมีการตั้งกองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็กเพิ่มขึ้น เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงเงินกู้วงเงินต่ำ ดอกเบี้ยถูก ได้ทุกคน โดยไม่ต้องมีคนค้ำประกัน เพื่อให้ประชาชนสามารถนำเงินตรงนี้ ไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันหรือประกอบกิจการขนาดเล็กเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบ โดยไม่ต้องไปใช้บริการเงินกู้นอกระบบที่จะสร้างภาระให้กับประชาชนและระบบเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มขึ้นด้วย