…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

น้ำท่วมไฟดับ! “ดร.หลวงพ่อแดง” คิดได้ให้โยมกว้านซื้อ “เตาอั่งโล่หลายร้อย” ลงเรือแจกผู้ประสบอุททกภัยกรุงเก่า

วันที่ 24 ตุลาคม 2565 พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ (ดร.หลวงพ่อแดง) รองเจ้าคณะตำบลอัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงครามได้นำพระลูกวัดและลูกศิษย์วัดตระเวนไปทั่ว จ.สมุทรสงคราม หาซื้อเตาถ่านหรือที่บางพื้นที่เรียกกันว่า “เตาอั่งโล่” โดยใช้เงินส่วนตัวกว้านซื้อจำนวนหลายร้อยเตาเรียกว่าซื้อกันจนหมดร้าน พร้อมกันนี้ยังได้ไปที่บ้านยี่สาร ต.ยี่สาร อ.อัมพวา ซึ่งเป็นแหล่งเผาถ่านไม้โกงกางแบบโบราณคุณภาพดีที่บรรดาร้านหมูกระทะ และร้านปิ้งย่าง นิยมนำไปใช้เพราะให้ไฟแรง อีกทั้งขี้เถ้าน้อยมาก นอกจากนี้ถ่านยังไม่แตกกระเด็น โดยหลวงพ่อแดงได้ซื้อไปกว่า 100 กระสอบ บอกว่าจะนำไปแจกผู้ที่ถูกน้ำท่วมที่จังหวัดต่างๆในภาคกลาง

ดร.หลวงพ่อแดง บอกว่า ก่อนหน้านี้ได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคประเภทข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่มไปแจกชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมในจังหวัดต่างๆ ทั้งที่ภาคอีสานและภาคกลางมาแล้วไม่ต่ำกว่า 15 จังหวัด มีบางคนพูดว่าหลวงพ่อเอาของมาแจก แต่ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ได้ของแจกมาแล้วเอาไปทำกินไม่ได้เพราะน้ำท่วมถูกตัดไฟฟ้า จึงอยากได้เตาที่ใช้ฟืนหรือใช้ถ่านหุงข้าวทำกับข้าวได้ พอดีที่ จ.สมุทรสงครามมีแหล่งเผาถ่านไม้โกงกางแบบโบราณที่ ต.ยี่สาร และยังมีคนทำเตาอั่งโล่ขายด้วย อาตมาจึงจัดให้เที่ยวนี้ของที่จะนำไปแจกให้ผู้ที่ถูกน้ำท่วม นอกจากข้าวสารอาหารแห้งแล้ว ยังมีเตาอั่งโล่และถ่านหุงข้าวไม้โกงกางด้วย เชื่อว่าชาวบ้านน่าจะดีใจมาก เพราะถึงไม่มีไฟฟ้าและหากแก๊สหมดก็ยังสามารถใช้เตาถ่านหุงข้าวทำอาหารคาวหวานจากสิ่งของที่ได้รับแจกมาทำกินกันได้ทั้งครอบครัวที่สำคัญช่วงนี้ลมหนาวเริ่มโชยมา หากอากาศหนาวเย็นก็ติดเตาถ่านแล้วผิงไฟเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นได้ด้วย

และหลังจากได้ทั้งเตาได้ทั้งถ่านหุงข้าวแล้ว พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ หรือ ดร.หลวงพ่อแดง ในวัย 72 ปี ก็นำทั้งพระลูกวัดและลูกศิษย์วัด มุ่งหน้าไปแจกให้ผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.พระนครศรีอยุธยาเป็นแห่งแรกทันที โดยแบ่งเป็น 3 สายๆ ละ 100 ชุด โดย ดร.หลวงพ่อแดง นำลงเรือไปแจกเองที่ ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา โดยแจกให้บ้านละ 1 ชุด ประกอบด้วยเครื่องอุปโภคบริโภค 1 ถุง เตาอั่งโล่ 1 ลูก และถ่านหุงข้าวไม้โกงกาง 1 กระสอบ