…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

กาฬสินธุ์นำหลักวิปัสสนากรรมฐาน สร้าง “ภูมิพลังแผ่นดินขจัดสิ้นยาเสพติด”

ผู้ว่าฯ – นายอำเภอ พื้นที่ต่าง ๆ บูรณาการทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนมาตรการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษา ตามนโยบายรัฐบาล มุ่งสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม ให้ปัญหายาเสพติดหมดไป สร้างความสุขให้ประชาชนและสังคมไทย

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบนโยบายในการเปิดปฏิบัติการแก้ปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา โดยได้เน้นย้ำการขับเคลื่อนมาตรการด้านการป้องกัน ปราบปราม บำบัดรักษา และฟื้นฟู ซึ่งกระทรวงมหาดไทยในฐานะส่วนราชการที่มีกลไกครอบคลุมในระดับพื้นที่ ตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ปลัดอำเภอ ฝ่ายปกครอง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัคร ภาคีเครือข่ายในทุกตำบล/หมู่บ้าน เป็นส่วนสำคัญในการบูรณาการทั้งด้านข้อมูลและการปฏิบัติการในพื้นที่ ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัญหายาเสพติดนั้นมีความซับซ้อน จึงต้องรวมใจเป็นหนึ่งเดียวบูรณาร่วมกันเพื่อทำให้ปัญหาเบาบางลง เพื่ออนาคตของลูกหลานของประเทศ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ภายใต้การนำของท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และท่านนายอำเภอ ได้บูรณาการส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำนโยบายของรัฐบาลมาดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเข้มข้น รัดกุม เพื่อให้ผู้กระทำความผิดได้รับโทษทัณฑ์ตามกฎหมาย และผู้เสพยาเสพติดได้รับการบำบัดรักษาฟื้นฟู เพื่อคืนคนดีสู่สังคม สร้างความสุขให้ประชาชน สร้างความผาสุกให้กับพื้นที่ โดยมีการดำเนินงานในแต่ละพื้นที่ อาทิ 1.จังหวัดกระบี่ 2. จังหวัดศรีสะเกษ 3. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4.จังหวัดศรีสะเกษ 5.จังหวัดกาฬสินธุ์

โดยเฉพาะจังหวัดกาฬสินธุ์นั้น พระครูวรธรรมธัช,ดร. เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รก.ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นพ.สสจ.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ชินวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นายอำเภอสหัสขันธ์ และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมพิธีฯมอบเกียรติบัตร ณ ศูนย์วิปัสสนาสากลเวชธรรม ต.โนนน้ำเกลี้ยง อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ให้แก่ผู้ผ่านการอบรมโครงการพัฒนาการทางจิตเยาวชน “ภูมิพลังแผ่นดินขจัดสิ้นยาเสพติด” รุ่นที่ 1/2565 ซึ่งได้ทำการอบรมระหว่างวันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2565 โดยมีนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจาก 35 คน และผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติด และสมัครใจบวชเป็นพระภิกษุ เพื่อใช้หลักธรรมขัดเกลาจิตใจ จำนวน 35 รูป เพื่อเป็นต้นแบบให้กับเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ เป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม เพื่อป้องกันปัญหายาเสพติดและพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ให้แก่เยาวชน ที่มีแนวโน้มที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด(กลุ่มที่เสี่ยง) ให้ได้รับรู้ถึงพิษภัยยาเสพติด โดยใช้หลักธรรมเข้ามาใช้ในการอบรมให้ความรู้ รวมทั้งการประพฤติปฏิบัติตน ซึ่งจะได้มีการขยายผลให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด ต่อไป

“การดำเนินงานของพื้นที่ต่าง ๆ ในขณะนี้ เป็นการดำเนินการที่ครอบคลุมทั้งมิติป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษา ครอบคลุมทุกมาตรการตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งมีจุดมุ่งหมายปลายทาง คือ ทำให้คืนคนดีสู่สังคม โดยใช้มิติทางกฎหมาย ทางสังคม ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของทุกหน่วยงาน ทุกภาคีเครือข่าย ซึ่งกระทรวงมหาดไทย จะได้นำแนวทางที่เป็นผลสำเร็จตัวอย่าง (Best Practice) ขยายผลสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้จังหวัดต่าง ๆ ได้นำไปประยุกต์ใช้ เพื่อทำให้เกิดการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม และคืนลูกหลานกลับสู่อ้อมกอดของครอบครัว และเป็นคนดี เป็นกำลังหลักของสังคม ไม่ให้ปัญหายาเสพติดสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนและสังคมไทยอย่างยั่งยืน” นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าวในช่วงท้าย