…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“กัญจนา” ดันสุพรรณบุรีเมืองต้นแบบ แก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด

“กัญจนา” ดันเมืองสุพรรณบุรี เมืองต้นแบบแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด เตรียมเปิด “ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด แห่งที่ 3” หนุนคนไทยรับเลี้ยงสุนัขจรจัด แทนการซื้อ

เมื่อวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2565 เฟซบุ๊กแฟนเพจ พรรคชาติไทยพัฒนา โพสต์ข้อความระบุที่ถึงความสำคัญของ “วันสุนัขโลก” International Dog Day ซึ่งตรงกับที่ 26 สิงหาคม ของทุกปีซึ่งทั่วโลกต่างตระหนักถึงสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์มากที่สุดและยังถือเป็นวันต่อต้านการกำจัดและทอดทิ้งสุนัข รวมถึงการรณรงค์ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าด้วย

สำหรับการดำเนินการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี มีสุนัขจรจัดประมาณ 10,000 ตัว ทางจังหวัดได้ก่อตั้งศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ที่สร้างขึ้นภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติโดยมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย โดยศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด จังหวัดสุพรรณบุรี แห่งที่ 1 ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี มีจำนวนสุนัขจรจัดประมาณ 375 ตัว

ที่ผ่านมานางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้พยายามผลักดันให้จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นจังหวัดต้นแบบการจัดการปัญหาสุนัขถูกทอดทิ้ง และให้ความสำคัญกับปัญหาสุนัขจรจัดอย่างสม่ำเสมอ มีการเข้าตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของสุนัขเป็นประจำทุกเดือน และให้การสนับสนุน หากศูนย์พักพิงขาดเหลือสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณในการจัดสร้างอาคารรับรองสุนัขเพิ่มเติมเพื่อลดความแออัด ,อาหารที่ใช้ดูแลสุนัข,การดูแลสุขภาพ เป็นต้น

สำหรับศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด จังหวัดสุพรรณบุรี แห่งที่ 2 ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง โดยวัตถุประสงค์การสร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดทั้ง 2 แห่ง เพื่อเป็นศูนย์ศึกษาเรียนรู้การแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด เพื่อควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และโรคสัตว์สู่คนอื่นๆที่อาจติดต่อมาสู่คนได้ เพื่อช่วยเหลือสุนัขไม่มีเจ้าของ ให้มีที่พักพิง และการดูแลสุขภาพสัตว์อย่างถูกวิธี เพื่อควบคุมจำนวนสุนัขจรจัดในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ชุมชน วัด โรงเรียน สถานที่ราชการ และเพื่อสร้างจิตสานึกแก่คนในชุมชนให้มีความรัก ความเมตตา และเลี้ยงสุนัขอย่างถูกวิธี 

การสร้างศูนย์พักพิงแห่งที่ 2 สามารถรองรับสุนัขจรจัดได้อีก 300 ตัว บนพื้นที่ขนาด 19 ไร่ 3 งาน ที่ได้รับการสนับสนุนจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยหน่วยงานอื่นๆ ที่ช่วยผลักดันให้โครงการมีผลเป็นที่ประจักษ์ และเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็น องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดสุพรรณบุรี ที่เข้ามาทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เรื่องปัญหาสุนัขจรจัด และการก่อสร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ที่ได้รับการอนุญาตจากการทำประชาคม สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น จังหวัดกาญจนบุรี ที่เข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานด้านการแพทย์ รวมงบประมาณการก่อสร้างและดำเนินการกว่า 10 ล้านบาท

นอกจากนี้จังหวัดสุพรรณบุรีกำลังจะมีแผนก่อสร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด แห่งที่ 3 ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

ทั้งนี้หากประชาชนท่านใดสนใจรับอุปการะสุนัขจรจัดของศูนย์พักพิงจังหวัดสุพรรณบุรี สามารถเดินทางมายังที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดจังหวัดสุพรรณบุรี หมู่ 4 ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง ได้ โดยศูนย์พักพิงจะมีขั้นตอนการเข้ารับและสอบถามความพร้อมของผู้มีความประสงค์รับเลี้ยง ว่าตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ต่อไป