…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

รองโฆษก “พท.” แนะ “ปชป.” เร่งคิดนโยบายเพื่อ “ปชช.” ก่อนกอดคอจมน้ำกับร่วมรบ.

“ตรีชฎา” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยัน “รัฐบาลพี่น้อง 2 ป.” ปล่อยตำแหน่งรัฐมนตรีว่าง ทำบริหารราชการแผ่นดินสะดุด แนะ ปชป.เร่งฟื้นฟูพรรค คิดนโยบายเพื่อ ปชช. ก่อนกอดคอจมน้ำกับพรรคร่วมรัฐบาลในเลือกตั้งหน้า

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2565 น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากได้แถลงข่าวเปรียบรัฐบาลนายกฯรักษาการ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ รัฐบาลสมัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เหมือน”เป็ดง่อย”และ”เตี้ยอุ้มค่อม” โดยได้กล่าวถึงการปล่อยให้รัฐมนตรีว่างโดยไม่แต่งตั้งคนเข้ามาแทน ปรากฎว่านายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกตอบโต้ว่า การที่ตนระบุว่านายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวพันกับการฮั้วประมูลหรือไม่ เป็นการหมิ่นประมาทนั้น สิ่งที่ตนแถลง คือ ในวันที่ 14 กันยายน 2565 นายนิพนธ์ จะถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะถูกร้องว่า เคยถูกสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา เพราะเกี่ยวพันกับการฮั้วประมูลหรือไม่นั้น และขอขยายความว่า เหตุผลเป็นเพราะนายนิพนธ์ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลว่า เมื่อครั้งนายนิพนธ์เป็นนายกฯอบจ.ไม่เบิกจ่ายเงินค่าซ่อมรถบำรุงทางเอนกประสงค์ 2 คันเป็นเงินประมาณ 50 ล้านบาท เข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยก็มีคำสั่งให้นายนิพนธ์พ้นจากตำแหน่งนายกฯอบจ.ในกรณีดังกล่าว ซึ่งถือว่าขาดคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรี ทาง ป.ป.ช.จึงเสนอคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะมีคำวินิจฉัยวันที่ 14 กันยายนนี้ อย่างไรก็ตามในประเด็นดังกล่าวนี้ มีการร้องเรียนจากบริษัทเอกชนว่ามีการฮั้วประมูลหรือไม่ เพราะมีข้อสงสัยถึงสาเหตุที่ไม่จ่ายเงินเอกชนตามสัญญา

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า การแถลงข่าวของตนไม่ได้มุ่งเน้นกล่าวหานายนิพนธ์ว่าทุจริต แต่ต้องการจะชี้ว่าหากวันที่ 14 กันยายน นายนิพนธ์พ้นจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย นายกฯรักษาการจะมีการปรับ ครม.หรือไม่ หรือจะปล่อยว่างเอาไว้ เหมือนที่พล.อ.ประยุทธ์เคยปล่อยว่างมาหลายตำแหน่งก่อนหน้านี้ จนอาจจะกระทบกับการบริหารราชการแผ่นดินได้

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนกรณีที่นายวัชระ ระบุว่า ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นพี่ใหญ่ตัวจริงเสียงจริงของ 3 ป. เป็นเพียงแต่การมโนขึ้นมาเท่านั้น ไร้ซึ่งข้อเท็จจริง ตนอยากเรียกร้องให้นายวัชระ ใช้เวลาไปผลักดันนโยบายที่ดี ตอบโจทย์ประชาชนให้กับพรรคประชาธิปัตย์กลับมาอย่างภาคภูมิดีกว่า เพราะสถานการณ์ในขณะนี้ พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เกิดวิกฤตศรัทธาจากหลายกรณีที่ผ่านมา แถมยังมีนายกฯรักษาการที่มีสภาพเป็นเป็ดง่อย เตี้ยอุ้มค่อม หากไม่เร่งฟื้นความเชื่อมั่นประชาชนที่เคยไว้วางใจมอบคะแนนเสียงให้ เลือกตั้งครั้งหน้าอาจจะเป็นหนึ่งในพรรคการเมืองที่กอดคอกันจมน้ำไปพร้อมๆกันทั้งรัฐบาล