…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

พระไม่ทิ้งโยม! เจ้าคณะจังหวัดชัยนาทนำข้าวสารอาหารแห้งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม และรัฐจัดโซนนิ่งพื้นที่เพาะปลูก-แก้มลิง

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2565 พระสุธีวราภรณ์ (ยุวชน เขมปญฺโญ ป.ธ.6) เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า ในปีนี้น้ำท่วมสูงในจังหวัดชัยนาท บางพื้นที่สูงถึง 4 เมตรบางพื้นที่สูงถึง 2 เมตรซึ่งมีการลากจากทางตอนเหนือส่งผลกระทบให้คุณพี่จังหวัดชัยนาทได้รับความเดือดร้อนขนาดนี้จาก8 อำเภอได้รับความเดือดร้อนถึง 6 อำเภอและที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างยิ่งยวดมีจำนวน 2 อำเภอ ประชาชนต้องย้ายบ้านอพยพไปอยู่ตามริมถนนหนทาง

“ทางพระและประชาชนได้ระดมช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนวันนี้ได้ออกเยี่ยมและแจกถุงยังชีพตามหลัก บวร จำนวน 297 ชุด พร้อมด้วย สโมสรโรตารี่ นำโดย คุณเกษมสิริ จิตรจุน นายกธนิตา แก่นเฟิ่อง อาเสี่ยการพิมพ์และนายกวิชาวุธ ที่ชุมชนวัดตลุก อำเภอสรรพยา ระดมความช่วยเหลือในการนำข้าวสาร อาหารแห้ง เช่น ปลากระป๋อง ไข่ไก่ เครื่องปรุงอาหาร เพื่อจัดใส่ถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่” เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท กล่าวและว่า

สำหรับน้ำท่วมปีนี้ใกล้เคียงกับการท่วมในปี พ.ศ. 2554 อาตมาเห็นว่าควรจะมีการวางแผนระยะยาวจากรัฐบาลโดยจัดพื้นที่การเพาะปลูกให้ชัดเจนขึ้นที่ใดอยู่ระดับต่ำควรให้การช่วยเหลือและสนับสนุน บางพื้นที่สามารถมีความจำเป็นจะต้องเปิดให้เป็นพื้นที่แก้มลิงเพื่อรักษาความเสียหายโดยภาพรวม หลังจากน้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้เห็นว่าควรจะนำมวลน้ำที่มีปริมาณมหาศาลนำไปใช้ให้ก่อประโยชน์รับทราบดันสินค้าการเกษตรและประมงหรือในทางอุตสาหกรรมอื่น ให้ประชาชนสามารถสร้างรายได้รวมทั้งหาตลาดเพื่อรองรับให้กับประชาชนอย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงปุ๋ยและยาที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้หลายครัวเรือนปลูกข้าวและไม่กล้ากินข้าวของตัวเองแล้วเพราะใช้ปุ๋ยและยาเป็นจำนวนมาก