…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“ปลอดประสพ” แนะ “บิ๊กตู่” ลาออก ไม่ต้องรอผลศาลรธน.ตีความนั่งนายกฯ 8 ปี

เมื่อวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2565 นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว” Plodprasop Suraswadi” ท่านประยุทธ์เสียสละเถอะครับ

ท่านนายกประยุทธ์เคยประกาศมาแต่ต้นว่า ท่านต้องปฏิวัติและเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อยุติความขัดแย้งของชนในชาติ และก็บ่อยครั้งที่ท่านมักจะปรารภเสมอว่า อยากเห็นความปรองดองสามัคคี หยุดความขัดแย้งเพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนจำนวนไม่น้อยเห็นแย้งว่า ตัวท่านนายกประยุทธ์นั่นแหละเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง

วันนี้ก็เป็นวันที่ชัดเจนอย่างยิ่งอีกครั้งหนึ่งที่อาจมองได้โดยปราศจากข้อสงสัยว่า ท่านนายกประยุทธ์กำลังทำตัวเป็นปัญหาใหญ่ของสังคม และเป็นตัวสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นครั้งสำคัญที่สุดอีกด้วย ความขัดแย้งนี้ได้ครอบคลุมในทุกมิติ คือการเลือกข้างของสังคม การตีความรัฐธรรมนูญ เรื่องจริยธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย

ผมเป็นอธิบดี ปลัดกระทรวง รัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีในวันที่ทรงโปรดเกล้าฯ ผู้คนเรียกชื่อตำแหน่งของผมก่อนชื่อตัว ในวันนั้นผมก็จะทำงานในห้องทำงานตามตำแหน่งของผม และผมก็เซ็นชื่อในหนังสือราชการโดยมีการพิมพ์ตำแหน่งของผมกำกับไว้ เมื่อกลับถึงบ้านทุกคนก็จะแสดงความยินดีในตำแหน่งดังกล่าวต่อผม

ผมจึงอยากถามท่านประยุทธ์ว่า ต้องจำได้นะว่า ทรงโปรดเกล้าฯแต่งตั้งท่านเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อใด จากนั้นท่านได้เข้าไปทำงานในห้องทำงานของนายกรัฐมนตรีใช่ไหม ลูกน้องในทำเนียบรัฐบาลเรียกขานท่านว่านายกรัฐมนตรีรึเปล่า และสุดท้ายท่านต้องเซ็นชื่ออะไรสักอย่างเป็นแน่ ก็ขอถามว่า เขาลงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อท้ายชื่อท่านใช่ไหม (ก็วันนั้นแหละครับที่ท่านเป็นนายกฯ)

ผมไม่เข้าใจเลยว่า ท่านจะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความไปทำไม เพราะท่านก็รู้อยู่แก่ใจว่า ตัวท่านเป็นนายกรัฐมนตรีวันไหน ศาลฯตีความไปทางไหนก็ล้วนเป็นความขัดแย้งทั้งสิ้น ท่านไม่เห็นหรือว่า สำนักโพลและวิทยุทีวีซึ่งมีคนฟังและชมเป็นล้านๆ ก็ล้วนออกมาทำโพลเพื่อให้แสดงความคิดเห็นเรื่องตำแหน่งท่าน มันเป็นความขัดแย้งทั้งสิ้น แม้ว่ามากกว่า 90% เขาจะเห็นว่า ท่านควรพอได้แล้ว (แปลว่า ไม่ขัดแย้งแล้ว)

ในฐานะที่เรารู้จักคุ้นเคยกันมาก่อน เชื่อผมเถอะ อย่าอยู่ต่อเลย ผ่านตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปอย่างสันติสุข ด้วยความมีเกียรติและภาคภูมิ ท่านก็เคยทำดีมาไม่น้อยไปเพิ่มความเกลียดชังทำไม ผมขอน้อมเตือนท่านเพราะเห็นโลกมาก่อนว่า ถ้าท่านยังดันทุรังอยู่ต่อไป สังคมไทยจะลุกเป็นไฟ ประเทศชาติที่ท่านรักและหวงแหนจะเสียหายอย่างใหญ่หลวง เสียสละเถอะครับ จะอยู่หรือไปไม่ต้องรอให้ผู้อื่นมาลิขิต