…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“วิษณุ” มอบนโยบายในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติผู้บริหารท้องถิ่น-ภูมิภาค “ปลัดมท.” แนะทำงานเป็นทีมเวิร์ค

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติให้แก่ผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้บริหารหน่วยงานราชการในส่วนภูมิภาค ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและเพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติให้แก่ผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้บริหารหน่วยงานราชการในส่วนภูมิภาค ภายใต้หลักสูตร ป.ย.ป.ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.25565 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ชาติซึ่งวางไว้ 20 ปี เข้าสู่ระยะที่ 2 แล้ว โดยหลายอย่างมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป หลังจากการดำเนินยุทธศาสตร์ชาติในระยะ 1 ได้เห็นความก้าวหน้าต่อเนื่องเกิดขึ้นตามลำดับ แม้บางอย่างจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายเพราะติดปัญหา จึงต้องทำการประเมินเพื่อกำหนดว่าจะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติในระยะที่ 2 อย่างไรต่อไป นอกจากนี้ ยังได้กำหนดแผนปฎิรูปประเทศ ซึ่งจะครบรอบ 5 ปีในเดือนธันวาคม 2565 นี้

การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ จึงเป็นการฝึกอบรมที่จะนำไปสู่การปฏิบัติจริง นำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อีกทั้งการฝึกอบรมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้บริหารหน่วยงานราชการในส่วนภูมิภาค เข้าร่วม ในขณะที่กฏเกณฑ์ กฎหมาย รัฐธรรมนูญ รวมถึงความคาดหวังของสังคมเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจจะส่งผลต่อบริบทการพัฒนาประเทศในมิติต่าง ๆ

จึงขอให้ผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามหลักการบริหารงานคุณภาพ ( Plan-Do-Check-Act : PDCA ) มาใช้ในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 5 ปี หรือแผนปฏิบัติงานประจำปีของแต่ละหน่วย ลงมือปฏิบัติ ตรวจสอบ ประเมินและขับเคลื่อนงาน ยุทธศาสตร์ชาติเพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้

ขณะที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ ป.ย.ป.1 กล่าวว่า สมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานพระราชดำรัสและแนวพระราชดำริเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์และเป็นแนวทางไปสู่การบริหารจัดการน้ำที่ยั่งยืน ทั้งในมิติการป้องกันปัญหาภัยแล้ง และการป้องกันปัญหาน้ำท่วม ยังผลทำให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการนำเสนอเรื่องการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ในการประชุมขับเคลื่อนหลักสูตร ป.ย.ป.

นอกจากนี้ ยังได้เสนอเรื่องการแก้ไขปัญหาการทับซ้อนที่ดินของรัฐ ด้วย แต่ที่ได้รับการพิจารณาคือ เรื่องการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน จึงอยากให้ผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้บริหารหน่วยงานราชการในส่วนภูมิภาค ได้ร่วมกันจัดทำข้อเสนอต่าง ๆ ผ่านหลักสูตร ป.ย.ป. เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งข้อเสนอที่ได้รับการพิจารณา จะถูกนำไปขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมสำคัญที่สามารถนำไปขยายผลด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วน ทุกกระทรวง ทบวง กรมที่มีความเกี่ยวข้อง ทำงานร่วมกันแบบ Teamwork อันจะทำให้เกิดความสำเร็จ นำมาซึ่งคุณภาพชีวิตของประชาชนที่ดีและยั่งยืน ต่อไป

ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้อำนวยการสำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) ชี้แจ้งวัตถุประสงค์การประชุมและสรุปภาพรวมแนวทางการพัฒนาต้นแบบนโยบายภาครัฐเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ว่า

มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนทั้งด้านคน และความคิด โดยต้องการให้มีการบูรณาการการทำงานตั้งแต่ระดับผู้บริหารสูงสุด เรื่อยลงมาจนถึงผู้บริหารในระดับท้องถิ่น ในลักษณะ Learning by Doing สร้างโครงการต่าง ๆ ขึ้นมา และทำให้ผู้ปฏิบัติได้เข้าใจในกระบวนการทำงาน มีโจทย์สำคัญในเรื่องของความมั่นคงและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ที่จะต้องมีความเชื่อมโยงสู่การปฏิบัติที่จับต้องได้เพื่อพัฒนาชีวิตคนไทยได้จริง นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญในเรื่องของการกระจายอำนาจ เพราะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะเป็นพลังสำคัญในการทำงานร่วมกันกับส่วนกลาง