…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“เพื่อไทย” จี้ “ประวิตร” เร่งช่วยเกษตรกรผู้ปลูกขิงหาผู้รับซื้อด่วน

“เพื่อไทย” จี้ “ประวิตร” เร่งช่วยเกษตรกรผู้ปลูกขิง หลังสินค้าไม่มีผู้รับซื้อเลย เผยรัฐบาลทอดทิ้งเกษตรกรชี้ตลาดส่งออกขิง ไทยดับสนิทผู้ค้าต่างชาติเมินสินค้าไทย

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน 2565 นายวิกรม เตชะธีราวัฒน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เชียงราย เขตพื้นที่ อ.แม่สรวย-อ.เวียงป่าเป้า ในฐานะคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรว่า เกษตรกรผู้ปลูกขิงเดือดร้อนหนักมาก ไร้พ่อค้ารับซื้อผลผลิตทางการเกษตร โดนเฉพาะขิงในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จากปีก่อนหน้านี้ราคาที่เคยขายได้ 20-30บาท ต่อกิโลกรัม ล่าสุดขิง 1 บาท ก็ไม่มีคนรับซื้อ ตกต่ำมากจนเกษตรกรนำขิง มาเททิ้งกลางถนนประชด เพราะรัฐบาลไม่เหลียวแล

นายวิกรม กล่าวด้วยว่า น่าประหลาดใจก่อนหน้านี้ ขิงถือว่าเป็นสินค้าส่งออกที่มีความต้องการสูงและมีราคาดี พ่อค้าจากต่างประเทศ ทั้งจีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง ต่างมีความต้องการขิงของไทยมาก แต่จากการบริหารของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่ไร้การวางแผนและต่อยอด ส่งผลให้ตลาดส่งออกขิงหายไป

ขอถามไปยัง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ท่านทราบเรื่องหรือยังว่าเกษตรกรเดือดร้อน จะตอบแต่ ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่ได้เพราะท่านคือผู้นำประเทศในขณะนี้ อย่ามั่วคิดแต่เรื่องจัดสรรตำแหน่งใน ครม. จนลืมปัญหาของประชาชน

“ฝากไปยังพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ควรเร่งหามาตการที่จะช่วยเหลือเกษตรกร หรือฟื้นฟูตลาดส่งออก หากทำไม่ได้ก็ควรคืนอำนาจให้ประชาชน อย่ายึดติดอำนาจ ให้คนที่มีความรู้ความสามารถและความพร้อมเข้ามาบริหารประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน เพราะลำพังท่านจะเดินเองยังลำบากต้องให้คนช่วยพยุง แล้วแบบนี้ใครจะมาเชื่อมั่นกับประเทศไทยได้ อย่าต้องให้ประชาชนลำบากกันไปมากกว่านี้ ถึงเวลาลงอย่างสวยงามด้วยการ ประกาศยุบสภาได้แล้ว” นายวิกรม กล่าว