…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

4 องค์กรพันธมิตร ผนึกกำลังช่วยผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม เฉลิมพระเกียรติฯ

4 องค์กรพันธมิตร ผนึกกำลังช่วยผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม
ในโครงการผ่าตัดข้อไหล่ ข้อศอก และข้อเท้าเทียม เพื่อผู้ป่วยยากไร้
เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต นวัตกรรมการจัดการสุขภาพยุคดิจิทัล (HIDA) มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารในยุคดิจิทัล ให้มีความรู้ความเข้าใจ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการส่งเสริมสุขภาพ แนวทางป้องกันโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกาย ซึ่งโรคที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ 5 ลำดับแรก ก็คือ โรคหัวใจ โรคความดัน โรคเบาหวาน โรคต้อตา และโรคข้อเสื่อม จึงได้ร่วมกับองค์กรพันธมิตร คือ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง เเละสถานีข่าวโทรทัศน์ TNN จัดทำโครงการผ่าตัดข้อไหล่ ข้อศอก และข้อเท้าเทียม เพื่อผู้ป่วยยากไร้ จำนวน 66 ข้อ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 66 พรรษา และเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่เป็นมาตรฐานสากล ด้วยเทคโนโลยีระดับสูง จากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ
จากการสำรวจพบว่าปัจจุบัน ประเทศไทยมีประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจํานวนมากกว่า 13 ล้านคน หรือราว 20% ของจํานวนประชากรทั้งประเทศ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว และกําลังจะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ทั้งนี้ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญกลุ่มโรคที่มักเกิดกับผู้สูงอายุ อันได้แก่ ปัญหาเรื่องข้อไหล่ ข้อศอก และข้อเท้าต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นภาระในการดูแลของคนในครอบครัว เพราะผู้ป่วยกลุ่มโรคนี้ เมื่อถึงระยะที่อยู่ในขั้นรุนแรง จะมีความเจ็บปวดบริเวณข้อต่าง ๆ อย่างสาหัส จนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจําวันได้ตามปกติ อีกปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยกลุ่มโรคดังกล่าว คือ เรื่องค่ารักษาด้านการผ่าตัดทั้งหมด ยังไม่ครอบคลุมกับสิทธิ์ ความช่วยเหลือของผู้ป่วยที่มีรายชื่ออยู่ในกรมบัญชีกลาง ประกันสังคม และหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยผู้ป่วยต้องมีภาระรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนเกินเป็นหลักแสนบาท โครงการนี้ จึงจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้สูงวัยมีสุขภาพดีขึ้น มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น และช่วยลดภาระของคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี

ในการผ่าตัดข้อไหล่ ข้อศอก และข้อเท้าเทียม เพื่อผู้ป่วยยากไร้ จำนวน 66 ข้อ นี้มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการประมาณ 8 ล้านบาท และเมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยคุณลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้มอบเงินบริจาคสนับสนุนโครงการนี้ให้กับโรงพยาบาลวชิรพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เพื่อใช้ในโครงการผ่าตัดข้อไหล่ ข้อศอก และข้อเท้าเทียม เพื่อผู้ป่วยยากไร้ จำนวนเงิน 2,962,855 บาท ซึ่งทางโครงการได้เปิดรับการบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาโดยท่านสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ผ่านทางธนาคารกรุงไทย สาขาศรีย่าน ชื่อบัญชี มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เลขที่ 012-0-36521-9 หรือที่ QR Code

สำหรับคุณสมบัติผู้ป่วยที่จะรับพิจารณาให้เข้าร่วมโครงการนี้ ได้แก่
▪ ผู้ป่วยที่ตรงตามเกณฑ์ข้อบ่งชี้ในการผ่าตัด

  1. ผู้ป่วยที่มีปัญหาข้อไหล่เสื่อม ทั้งเสื่อมแบบปฐมภูมิ และเสื่อมจากเอ็นข้อไหล่ฉีกขาดเป็นเวลานาน ข้อไหล่ได้รับอุบัติเหตุรุนแรงจนกระทั่งไม่สามารถรักษาด้วยการยึดตรึงกระดูกด้วยวิธีปกติได้ ผู้ป่วยที่มีภาวะเนื้องอกกระดูกบริเวณข้อไหล่
  2. ผู้ป่วยที่มีปัญหาข้อศอกและข้อเท้าเสื่อม แบบปฐมภูมิ และทุติยภูมิ
    ▪ ผู้ป่วยที่ตรงตามเกณฑ์ความยากไร้
  3. เป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  4. เป็นผู้ยากไร้ตามเกณฑ์ของงานสังคมสงเคราะห์ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล

​โดยสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ https://bit.ly/vajiraSEAcare

V Care S.E.A. Care…ช่วยด้วยใจ ให้ด้วยรัก