…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

“สมคิด”คิด-ถึง-บ้านเยาวราช แนะครม.ต้องรอบคอบ ปลดล็อกต่างชาติถือครองที่ดินได้ 1 ไร่

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มคนต่างชาติ ที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภท เข้ามาซื้อที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ว่า ตนไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ ถ้าเป็นไปได้ควรพยายามรักษาไว้ให้ยาวที่สุด เช่นในย่านเยาวราช คนส่วนใหญ่เป็นคนจีนทั้งนั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ทำให้ประชาชนมีอยู่มีกินได้ ตนมองว่าสามารถรักษาไว้ด้วยการให้เช่าระยะยาวแล้วให้สิทธิพิเศษหลายด้านแทน

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ตนขอยืนยันว่าไม่ได้ต่อต้าน เพราะเป็นของนโยบายแต่ละพรรค ที่เห็นต่างกัน ต้องให้ประชาชนตัดสิน จะทำอะไรขอให้รอบคอบ พร้อมกับให้ศึกษาดู โดยพรรคสร้างอนาคตไทยไม่มีนโยบายดังกล่าว

บอกไม่เป็นปฏิปักษ์กับใครหลังสื่อถามหวนร่วมงาน”บิ๊กตู่”ได้หรือไม่

ทั้งนี้เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้(1 พฤศจิกายน) นายสมคิดทำกิจกรรม “คิด-ถึง-บ้าน” ที่ย่านเยาวราช ซึ่งถือเป็นบ้านเกิดและจุดเริ่มต้นของชีวิต โดยมี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรค และประธานภาค กทม.ร่วมด้วย โดย นายสมคิด และคณะ ได้สักการะเจ้าแม่กวนอิมที่ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า จากนั้นได้พบปะประชาชนและร้านค้าริมถนนเยาวราช พร้อมพูดคุยกับผู้ประกอบการที่โรงแรมไชน่าทาวน์ ก่อนจะเดินไปยังบ้านเกิดที่ถนนเยาวพานิช

นายสมคิด กล่าวว่า วันนี้ถือโอกาสมาเยี่ยมบ้านเกิดตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่า และมาพบเพื่อนบ้านเก่าในละแวกนี้ก็ยังจำกันได้ พร้อมกันนี้ ยังได้มาแนะนำว่าที่ผู้สมัครของพรรคให้คนเยาวราชได้รู้จัก และถือโอกาสนำคนรุ่นใหม่ที่มีไฟมาฝากฝังกับชาวเยาวราช ยอมรับว่า ดีใจที่เยาวราชยังคึกคัก มั่นใจว่า เยาวราชจะไปได้ดีในเรื่องของการท่องเที่ยว ยอมรับว่า ปัญหาเศรษฐกิจ และโควิด ทำให้ประชาชนยากลำบาก ผู้ค้ารายย่อยประสบปัญหาสภาพคล่อง ไม่ได้สินเชื่อ โควิด 3 ปี แต่หลักประกันไม่มี ขณะนี้กำลังจะประสานงานกับธนาคารรัฐเพื่อให้สินเชื่อออกมาง่ายขึ้น ดังนั้น จึงตั้งใจทำงานให้กับคน กทม.ทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า อนาคตจะทำงานร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทย ที่ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ได้สร้างไว้นั้น มีจุดยืนที่ชัดเจน คือ ไม่เป็นปฏิปักษ์กับใคร มาเพื่อเป็นความหวังของชาวบ้าน เป็นทางเลือกใหม่ ดังนั้น ไม่มีคำว่า ไม่ชอบใคร และไม่ทำงานกับใคร เรามองว่า ทุกคนตั้งใจดีที่จะทำงานเพื่อชาติทั้งสิ้น และเป็นกลางจริงๆ เราต้องการพลังของสังคมเพื่อช่วยกันฟื้นฟูและสร้างอนาคตใหม่ให้กับประเทศ

“ขอให้ทุกพรรคคัดเลือกคนดีๆเข้ามา และร่วมมือกัน น่าจะพอแล้วกับการทะเลาะเบาะแว้ง การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายไม่มีประโยชน์เลย ถ้าคุณเห็นชาวบ้านเขาลำบาก เพราะเราเสียเวลาไปมากเหลือเกิน ทุกพรรคสามารถเป็นเพื่อนกันได้ คุยกันได้ ตนอายุ 70 แล้ว กลับมาช่วยเขาตั้งพรรค ไม่ได้หวังจะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่หวังที่จะทำพรรคการเมืองที่ดีสักพรรคหนึ่ง มองไประยะยาวให้เป็นสถาบันการเมือง ยืนยันว่า พรรคนี้จะไม่ซื้อเสียงเด็ดขาด เพราะใครที่ซื้อเสียง ผมถือว่าแค่กลัดกระดุมเม็ดแรกก็ผิดแล้ว และจะไม่มีทางแก้ไขปัญหาอะไรได้เลย นี่คือ หลักการของพรรค ใครขัดขืนไม่ทำตามสิ่งที่ว่า ก็อยู่ด้วยกันไม่ได้ เพราะความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานเป็นเรื่องสำคัญ” นายสมคิด กล่าว

จากนั้น ในช่วงบ่าย นายสมคิด ได้นั่งรถตุ๊กตุ๊กไปกราบนมัสการสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ที่วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร