…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

สัตว์น้ำในทะเลสาบสงขลาถูกลอบ

การลดจำนวนและปริมาณของพันธุ์สัตว์น้ำในทะเลสาบสงขลา ในพื้นที่ จ.พัทลุง สาเหตุสำคัญมาจากกลุ่มชาวประมงบางกลุ่มได้ลักลอบนำเครื่องมือประมงผิดกฎหมายบางชนิดลงจับพันธุ์สัตว์น้ำในทะเลสาบสงขลา โดยเฉพาะลอบพับได้(ไอ้โง่) ซึ่งทาง นายจิรวิช จุลบุษปะ หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดพัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันฯ ได้ลงพื้นที่ในการป้องปรามการลักลอบการนำเครื่องมือประมงผิดกฎหมายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และสามารถตรวจยึดของกลางลอบพับได้(ไอ้โง่) ได้เป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 64 ชาวประมงรายหนึ่งในท้องที่ ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เผยว่า ในขณะนี้พื้นที่ที่มีการลักลอบนำลอบพับได้(ไอ้โง่) ลงจับพันธุ์สัตว์น้ำในทะเลสาบสงขลา ในพื้นที่ จ.พัทลุง ประกอบด้วย กลุ่มชาวประมงในพื้นที่ ต.ฝาละมี ต.เกาะหมาก ต.เกาะนางคำ โดยในแต่วันพันธุ์สัตว์น้ำขนาดเล็ก อาทิ กุ้งก้ามกราม กุ้งกุลาดำ พันธุ์ปลาชนิดต่างๆ โดยเฉพาะพันธุ์ปลาที่หากยาก ฯลฯ ติดลอบพับได้(ไอ้โง่) เป็นจำนวนมาก ทำให้พันธุ์สัตว์น้ำดังกล่าวที่ทางหน่วยงานรัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯปล่อยลงสู่ทะเลสาบสงขลาถูกทำลายอย่างน่าเสียดายยิ่ง

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องไปยังจังหวัด อำเภอ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ ได้ร่วมมือกันป้องปราม และรณรงค์มิให้กลุ่มชาวประมงนำเครื่องดังกล่าวลงจับพันธุ์สัตว์น้ำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เนื่องจากกำลังของ จนท.รัฐมีจำนวนจำกัดและไม่สามารถป้องปรามการกระทำความผิดดังกล่าวได้อย่างทั่วถึง หากพบการกระทำความผิดก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด ซึ่งการป้องปรามและการรณรงค์มิให้กลุ่มชาวประมงนำเครื่องดังกล่าวลงจับพันธุ์สัตว์น้ำนั้น กลุ่มชาวประมงในพื้นที่ ต.คลองรี ต.คูขุด และ ต.ท่าหิน อ.สทิงพระ จ.สงขลา ได้ดำเนินการประสบความสำเร็จมาแล้ว จนส่งผลให้กลุ่มชาวประมงในพื้นที่ดังกล่าวมีรายได้จากการจับพันธุ์สัตว์น้ำในขั้นที่น่าพอใจยิ่ง