…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน แหล่งการฟื้นฟูคนงาน หลังประสบอุบัติเหตุ!

นางศิริรัตน์ ศรีชาติ ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค2 จังหวัดระยอง เผยถึงการช่วยเหลือลูกจ้างที่ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานของผู้ประกันตนทุพพลภาพ ว่า ขณะนี้มีศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน สำหรับศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค2 เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ที่ดูแลลูกจ้างผู้ประกันตนอยู่ภูมิภาค ตนขอแนะนำหน่วยงานภาครัฐดีๆ ที่อยากให้คุณรู้จัก ​โดยให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงานแก่ลูกจ้างที่ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานจากสถานประกอบการ 

จนร่างกายต้องสูญเสียงมรรถภาพในการทำงานเช่น สูญเสียอวัยวะ สูญเสียการทำงานของระบบประสาท หรือเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ       หรือผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยหรือประสบอันตรายจนเป็นเหตุให้ต้องเป็นผู้ทุพพลภาพ เมื่อเข้ามารับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จะได้รับบริการฟื้นฟูแบบครบวงจรทั้งด้านการแพทย์ ด้านอาชีพ ควบคู่ไปกับด้านจิตใจและสังคมให้คำแนะแนวอาชีพรวมทั้งส่งเสริมการมีงานทำเพื่อให้สามารถกลับเข้าทำงาน      

ในสถานประกอบการหรือประกอบอาชีพอิสระ และสามารถช่วยเหลือตนเองได้ ซึ่งให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านต่างๆ ดังนี้ ​1. ​การฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ ​​ศูนย์ฯ มีบริการวางแผนการฟื้นฟูสมรรถภาพลูกจ้างรายบุคคล การรักษาพยาบาลเบื้องต้น การส่งผ่าตัดแก้ไขสภาพความพิการ การทำกายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด ตลอดจนการจัดทำกายอุปกรณ์เทียม/กายอุปกรณ์เสริมให้แก่ผู้เข้ารับการฟื้นฟูฯ ​2. ​การฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ ​​แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ ประกอบด้วย ​​2.1 การฝึกเตรียมเข้าทำงาน ​​​ ฝึกทักษะเบื้องต้นตามสภาพร่างกายของผู้เข้ารับการฟื้นฟูฯ เพื่อเตรียมความพร้อม     ในการกลับเข้าทำงานตามความต้องการของลูกจ้างนายจ้าง ตลาดแรงงาน ใช้ระยะเวลาประมาณ 2-4 เดือน ​​2.2 การฝึกอาชีพ ​​​

 ฝึกทักษะความชำนาญในการปฏิบัติงานร่วมกับกายอุปกรณ์เทียมกายอุปกรณ์เสริม ตลอดจนอวัยวะที่เหลืออยู่ให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และสามารถออกไปประกอบอาชีพซึ่งการฝึกอาชีพนั้น เป็นการฝึกต่อเนื่องจากการฝึกเตรียมเข้าทำงาน และจะเริ่มฝึกเมื่อสิ้นสุดการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์แล้ว ใช้ระยะเวลาฝึกประมาณ 3-12 เดือน ​3. ​การฟื้นฟูสมรรถภาพด้านจิตใจและสังคม ​​ศูนย์ฯ มีบริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านจิตใจและสังคมซึ่งเป็นการปรับสภาพจิตใจ    ของผู้เข้ารับการฟื้นฟูฯให้ดีขึ้น รับรู้ความสามารถของตนเอง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง สามารถยอมรับสภาพความพิการและสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้อย่างมีความสุขด้วยการแนะแนวและให้คำปรึกษาตามหลักการสังคมสงเคราะห์ การจัดกิจกรรมนันทนาการต่างๆ การแนะแนวอาชีพและการส่งเสริมการจ้างงาน ​4. ​บริการอื่นๆ ​​ศูนย์ฯ มีบริการที่พักพร้อมอาหาร 3 มื้อ/วัน ชุดสำหรับเข้ารับการฟื้นฟูฯ และของใช้ในชีวิตประจำวัน

4 thoughts on “ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน แหล่งการฟื้นฟูคนงาน หลังประสบอุบัติเหตุ!

  1. Today, I went to the beach with my kids. I found a sea
    shell and gave it to my 4 year old daughter and said “You can hear the ocean if you put this to your ear.” She
    placed the shell to her ear and screamed. There was a hermit crab inside and it pinched
    her ear. She never wants to go back! LoL I know this is completely off topic but I had to tell someone!

Comments are closed.