…. ข่าว "วงใน ลึก จริง" …

กมธ.อุตสาหกรรม สภาฯ “รุดตรวจ” โรงงานหมิงตี้ ถกแก้ปัญหากฎหมายพร้อมเร่งเยียวยา ชาวบ้าน

9 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.00 น. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสมุทรปราการ กรณีเหตุเพลิงไหม้ โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล ซอยกิ่งแล้ว 21 โดย นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้มอบหมายให้ นายประทวน สุทธิอํานวยเดช รองประธาน กมธ.ฯ และคณะประกอบด้วย นายยงยุทธ สุวรรณบุตร รองประธาน กมธ.ฯ น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน เลขานุการ กมธ.ฯ นายโกศล ปัทมะ ที่ปรึกษากมธ.ฯ  นายบรรพต แสงเขียว และนายณพลเดช มณีลังกา ที่ปรึกษาประธาน กมธ.ฯ ได้เข้ารับฟังข้อเท็จจริงจากผู้ว่าราชการจังหวัด สมุทรปราการ กรมควบคุมมลพิษ กรมโยธาและผังเมือง กรมโรงงานอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ โดยนายประทวน กล่าวว่า การเข้ามารับฟังเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงพร้อมทั้งลงตรวจพื้นที่โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล  ในนามส่วนตัวเพื่อทราบและแสวงหาข้อเท็จจริงเนื่องจากเหตุโควิด19 ในการนี้ตนอยากทราบข้อมูลเบื้องต้นในแง่ข้อกฎหมาย และทางออกต่างๆ รวมถึงการเยียวยาให้กับประชาชนเพื่อให้ทางออกกับทุกฝ่ายอย่างยุติธรรมและชอบธรรม โดยคาดว่าในอาทิตย์หน้าจะเชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปประชุมในชั้นคณะกรรมาธิการอีกครั้ง

นายโกศล ปัทมา กล่าวว่า ตนต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายทุกหน่วยงานและเป็นห่วงในพี่น้องประชาชน ที่จะต้องช่วยเยียวยา โดยในเบื้องต้นตนทราบว่า ทางด้านผู้ประกอบการของไต้หวันพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือ สำหรับประเด็นที่ทาง กมธ. จะพิจารณา ในแง่ของสารเคมีที่เป็นสารอันตราย จะสามารถดำเนินการทางกฎหมายอย่างไรที่จะทำให้โรงงานและประชาชนรอบข้างเกิดความปลอดภัย เช่นการให้โรงงานอุตสาหกรรมไปประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรมเป็นต้น

นายยงยุทธ สุวรรณบุตร เผยว่า ตนต้องขอขอบคุณในฐานะที่ตนเป็น ส.ส.สมุทราปราการ ที่ทุกส่วนงาน ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าฯ อบจ. กองทัพ และทุกหน่วยงานต่างเข้ามาช่วยเหลือทำให้เพลิงสงบและรวดเร็ว นอกจากสิ่งที่ตนอยากจะฝากในเรื่องของการเยียวยาให้กับประชาชน รวมถึงการเยียวยาตามหลักวิชาการต่างๆ แล้วตนอยากจะให้ทางลองหารือกับบริษัทในเรื่องเยียวยาให้กับประชาชน ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทมีประกันร่วม 400 ล้าน เราสามารถนำมามาเยียวยาทั้งหมดได้ไหมเพราะประชาชนได้รับผลกระทบเป็นหลักหมื่นครอบครัว ถ้าทำตรงนี้ได้ประชาชนจะได้รับผลประโยชน์ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าทางไต้หวันมีจิตอาสาอยู่แล้ว ตนคิดว่าสิ่งนี้สามารถทำได้และจะเป็นโมเดลที่ดีให้กับประเทศ

ด้านนายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า จากเหตุการณ์นี้ ทางจังหวัดสมุทรปราการได้ร่วมกับทุกส่วนงานอย่างเต็มที่ ส่วนการเยียวยาให้กับประชาชน กำลังดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการเยียวยาอย่างสูงสุด

นายอำนวย สุวรรณรักษ์ กล่าวว่า ตนในฐานะอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทปราการ หลังจากที่ทราบเกิดเหตุที่โรงงานหมิงตี้ ก็ได้ระดมทีมงานเข้าพื้นที่ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้แล้วเนื่องจากให้อบพยบคนออกนอกพื้นที่แล้ว ล่าสุดอาศัยอำนาจตามมาตรา 39 วรรค 1 แห่ง พรบ.โรงงาน 2539 ให้สั่งโรงงานหยุดทำการแล้วสำหรับ นำ้เสีย อากาศเสีย และสารสไตรีน ที่ยังค้างอยู่ ได้วางแผนกันเพื่อที่จะนำสารตัวนี้ออกจากพื้นที่ตามหลักของกฎหมาย เช่นการขอนุญาตขนตามมาตรฐานวิศวกรรม อุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อม เมื่อหากสามารถขนย้ายได้แล้วตามมติแล้ว จะให้ขนได้ใน 2 ครั้ง ก่อนที่จะให้ประชาชนเข้าพื้นที่ในรัศมี 1 กม. ได้ แต่อาจยังคงประชาชนที่ยังย้ายไม่ได้ก็อาจจะทำการเยียวยาและดำเนินการต่อไป

ด้านศุภชัย โกศล กรมโรงงานอุตสาหกรรม เผยว่า ในเบื้องต้นได้ลงพื้นที่ได้ตรวจวัดอากาศ ในพื้นที่รัศมี 1-10 กม. แล้ว รวมถึงลงเก็บตัวอย่างน้ำที่ตรวจโดยรอบก็มิได้เกินเกณฑ์มาตรฐานแต่อย่างไร ส่วนในพื้นที่โรงงานนั้นมาตรฐานน้ำยังไม่ผ่านเกณฑ์ การวัดมาตรฐานทางดินทางกรมยังไม่สามารถตรวจสอบได้ และขณะนี้ได้สั่งปิดโรงงานไปแล้ว รวมถึงอนาคตก็อาจจะไม่สามารถตั้งโรงงานได้แล้ว

ด้าน น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน กล่าวว่า ตนขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านทุกฝ่าย ที่ทำงานเป็นองคาพยพและอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับตนเห็นว่าในแง่ของกฎหมายที่โรงงานได้ขอเพิ่มกำลังการผลิต เมื่อปี 2532 ซึ่งตนอยากทราบว่ามีข้อกฎหมายที่สามารถดำเนินตามกรอบกฎหมายได้หรือไม่ และยังมีข้อร้องเรียนจากประชาชนในประเด็นเรื่องทิ้งน้ำเสีย ซึ่งยังไม่ได้รับการแก้ไข ตนจึงอยากจะให้ทุกฝ่ายเข้ามาตรวจสอบร่วมกัน

นายณพลเดช มณีลังกา เผยว่าตนขอตั้งข้อสังเกตในแง่ของการปิดโรงงานควรพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะอาจกระทบกับความเชื่อมันต่อการลงทุนต่อนักลงทุนในเวทีโลก และการบังคับใช้กฎหมายเมื่อก่อเกิดชุมชนหลังการก่อตั้งโรงงาน ว่าจะมีกระบวนการอย่างไรให้ประชาชนปลอดภัย อีกทั้งการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในสถานะการโควิด19 ที่อาจจะมีความยากลำบากเข้าไปตรวจสอบเนื่องด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าออกพื้นที่ในสถานะการโควิด19 นี้ซึ่งต้องให้ความยุติธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย

One thought on “กมธ.อุตสาหกรรม สภาฯ “รุดตรวจ” โรงงานหมิงตี้ ถกแก้ปัญหากฎหมายพร้อมเร่งเยียวยา ชาวบ้าน

Comments are closed.